Vào HTX nông dân thu nhập trên 120 triệu/năm

Nhờ tích cực chuyển đổi cây trồng trên đất dốc, thực hiện cải tạo vườn tạp, hướng tới sản xuất nông sản sạch, thu nhập bình quân của thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Tiến Thành, xã Chiềng Xuân (Vân Hồ) đạt từ 120 - 150 triệu đồng/thành viên/năm.

Thành viên HTX Nông nghiệp Tiến Thành chăm sóc vườn cây ăn quả.

 

Tháng 3 năm 2016, 8 hộ dân ở bản Suối Quanh, xã Chiềng Xuân đã họp bàn và quyết định góp vốn thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Tiến Thành (HTX), với mục đích chuyển đổi cây trồng và cải tạo vườn cây ăn quả có giá trị kinh tế, hướng tới sản xuất cây ăn quả sạch. Đến nay, HTX đã kết nạp thêm 2 thành viên, với quy mô sản xuất trên 50 ha cây ăn quả, trong đó 27 ha nhãn, 10 ha xoài và hơn 13 ha cam. Sau khi thành lập, các thành viên trong HTX đã được tập huấn phương pháp cải tạo triết ghép cây ăn quả, bón phân, tỉa cành và được tham quan nhiều mô hình của các HTX trồng cây ăn quả đạt hiệu quả kinh tế tại huyện Vân Hồ, Mộc Châu. Đồng thời, được hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng” để nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường. Cùng với đó, Chương trình 135 đã hỗ trợ mỗi thành viên 300 kg phân NPK để chăm sóc cây ăn quả. Đặc biệt, năm 2017, HTX được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt Israel, nên giảm nhiều sức lao động trong sản xuất, góp phần hỗ trợ cây ăn quả sinh trưởng và phát triển tốt. Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp Tiến Thành cho biết: Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, năng suất các loại cây ăn quả đạt cao. Năm 2017, HTX đã thu hơn 40 tấn nhãn, 20 tấn cam, 10 tấn xoài... Đặc biệt, tháng 8 năm 2017, sản phẩm quả của HTX Nông nghiệp Tiến Thành được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản cấp Giấy chứng nhận VietGAP. Đây là điều kiện tốt để HTX mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm quả cho các thành viên.

Đến thăm vườn nhãn rộng hơn 7 ha của gia đình ông Đinh Công Nghị, thành viên HTX Nông nghiệp Tiến Thành. Thời gian này, gia đình ông Nghị đang chuẩn bị cho vụ thu hoạch. Ông Nghị chia sẻ: Trước đây, gia đình đã trồng cây ăn quả nhưng do không áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc, nên năng suất thấp, chất lượng không cao, sản phẩm quả khó tiêu thụ. Từ khi tham gia HTX Nông nghiệp Tiến Thành, được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và phát triển cây ăn quả, tôi đã tích lũy được kinh nghiệm chăm sóc cây ăn quả, nên năng suất, chất lượng quả được nâng lên. Năm 2017, gia đình tôi thu nhập gần 200 triệu đồng từ nhãn.

Là HTX đầu tiên chuyển đổi cây trồng trên đất dốc ở xã Chiềng Xuân, hiện nay, HTX Nông nghiệp Tiến Thành đang mở rộng diện tích cây ăn quả. Bước đầu áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên. Tuy nhiên, sản phẩm của HTX chưa tìm được thị trường đầu ra ổn định. Vì vậy, HTX rất mong các cấp, các ngành hỗ trợ quảng bá sản phẩm để các thành viên yên tâm lao động sản xuất, vươn lên làm giàu.

A Trứ (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới