Vàng A Vảng, tấm gương sáng trong học tập

Nhà nghèo, mẹ mất sớm, nhưng em Vàng A Vảng, bản Xa Lay, xã Chiềng Xuân (Vân Hồ) hiện đang là học sinh lớp 8A1, Trường THPT DTNT huyện Vân Hồ có nghị lực và là tấm gương trong học tập.

 

Em Vàng A Vảng đang ôn luyện cho kì thi học sinh giỏi cấp huyện sắp tổ chức.

 

Được các bạn thương mến đặt cho cái tên “Anh Cả”, bởi Vàng A Vảng có khuôn mặt hiền lạnh, điềm đạm, có phần già dặn hơn so với các bạn cùng trang lứa vì phải tự lập từ rất sớm. Bố Vảng bị bệnh động kinh mà vẫn phải chăm lo cho 2 anh em Vảng học tập. Vàng A Vảng tâm sự: Khi tỉnh táo thì bố em đi làm nương hay đi làm thuê kiếm tiền để lo cho 2 anh em ăn học. Thương bố vất vả, thương em gái phải ở nhà vừa học vừa chăm sóc bố, em quyết tâm học thật giỏi. Trên lớp học, em chú ý nghe giảng, ghi chép đầy đủ và hăng hái phát biểu xây dựng bài. Ngoài giờ học, em tự học và làm các bài tập thầy cô giao. Đồng thời, tự xem trước bài ngày hôm sau, bài nào khó, chỗ nào chưa hiểu, em mạnh dạn hỏi thầy, hỏi bạn. Những lúc rảnh rỗi, em ngồi đọc sách, tìm hiểu những kiến thức mới. Ngoài ra, em thường xuyên giúp đỡ các bạn trong lớp học tập để cùng tiến bộ.

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Hòa cho biết: Em Vảng là một học sinh chăm ngoan, ý thức vươn lên hoàn cảnh khó khăn, tự giác học tập. Nhờ vậy, trong 3 năm học vừa qua, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, có thành tích xuất sắc trong các kì thi học sinh giỏi của trường, của huyện. Trong năm học này, em Vảng đã tham gia cuộc thi học sinh giỏi cấp trường và đoạt giải nhất. Hiện tại, nhà trường đang tổ chức ôn luyện cho em môn sinh học để chuẩn bị dự kì thi học sinh giỏi cấp huyện trong thời gian tới. Không chỉ học tốt, Vảng còn là một người chơi thể thao rất giỏi. Với sự rèn luyện bền bỉ, trong các cuộc thi đấu thể dục, thể thao do huyện, tỉnh tổ chức, em đã giành được 3 Huy chương vàng môn điền kinh.

Khi được hỏi về ước mơ sau này, em Vảng nói: Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi, để thi đỗ vào ngành sư phạm. Trở thành thầy giáo, em sẽ mang kiến thức học được về quê hương mình, dạy cho những trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Vượt khó, vươn lên học giỏi, em Vàng A Vảng xứng đáng là tấm gương để nhiều bạn cùng trang lứa noi theo. Với những nỗ lực, thành tích đã đạt được, sẽ là tiền đề để cậu học trò nhỏ biến những giấc mơ của mình thành hiện thực.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới