Vân Hồ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng

Theo đánh giá của huyện Vân Hồ, năm qua, đã tập trung làm tốt công tác quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 

Trung tâm huyện Vân Hồ hôm nay.

 

Thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát, thẩm định các dự án, tăng cường quản lý xây dựng, giải phóng mặt bằng; quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án trên địa bàn. Đồng thời, lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động đóng góp của các doanh nghiệp, nhân dân và khai thác quỹ đất để có nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong 5 năm qua, huyện đã huy động gần 7.900 tỷ đồng đầu tư xây dựng mới 360 công trình phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân; trong đó có 82 công trình giao thông, thủy lợi; 43 công trình nước sinh hoạt; 16 công trình điện sinh hoạt; 55 công trình nhà văn hóa; 102 công trình nhà lớp học... Đến nay, 100% số xã trong huyện đã có đường ô tô đến trung tâm, được sử dụng điện lưới quốc gia và có trụ sở làm việc mới; huyện đã hoàn thành quy hoạch nông thôn mới, các khu du lịch, khu đô thị, khu dân cư, gắn với quy hoạch xây dựng các trung tâm xã.

 

Chỉ tính riêng trong năm 2020, huyện Vân Hồ đã thực hiện 116 dự án, với tổng số vốn trên 314 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Trong đó có 68 dự án chuyển tiếp từ năm 2019 và 48 dự án được khởi công năm 2020. Đến nay, đã hoàn thành 95 dự án; 21 dự án đang tiếp tục thi công, các nguồn vốn giải ngân cho các dự án đến ngày 31/12/2020 đạt 100% kế hoạch vốn giao. Đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới, đã thi công 54 tuyến đường liên bản, nội bản với tổng chiều dài gần 24 km, tổng kinh phí trên 21 tỷ đồng, nâng tỷ lệ tuyến đường đến bản được bê tông hóa đạt trên 50%.

 

 

Tuyến đường về bản Bó Mồng, xã Song Khủa (Vân Hồ) đang được đầu tư xây dựng.

 

Cũng trong năm 2020, huyện đã phối hợp với các nhà đầu tư triển khai thực hiện nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường trọng yếu từ ngã 3 quốc lộ 6 đến xã Xuân Nha, Chiềng Khoa đi Tô Múa, và từ Tô Múa đi Song Khủa. Đến nay, các tuyến đường này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

 

Tuyến đường liên xã từ bản Bó Mồng đến trung tâm xã Song Khủa dài 2,5 km hiện đang thi công, với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng từ ngân sách. Đây là tuyến đường liên xã đã xuống cấp từ lâu, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân hai xã Song Khủa và Liên Hòa rất khó khăn.

 

Ông Lê Văn Thanh, Giám đốc doanh nghiệp Thanh Thi (Mộc Châu), đơn vị thi công tuyến đường, cho biết: Công trình bắt đầu thi công từ đầu tháng 1/2021, dự kiến đến đầu tháng 3/2021 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến nay, đã thi công được gần 1 km. Hiện, chúng tôi đang tập trung nhân lực, vật tư, máy móc khẩn trương thi công, đảm bảo chất lượng, tiến độ để công trình sớm đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn. 

 

Hiện nay, huyện Vân Hồ đang tập trung thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020-2025 từ nguồn vốn ngân sách, vốn chương trình xây dựng nông thôn mới, kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2021. Đặc biệt, huyện đang tiếp tục huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn.

 

Việc tập trung phát triển và hoàn thành các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đã và đang phát huy hiệu quả, từng bước đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của  huyện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đầu tư, quản lý chất lượng các công trình; ưu tiên nguồn vốn xây dựng các hạng mục công trình phục vụ sản xuất theo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới