Vân Hồ: Hướng hoạt động văn hóa về cơ sở

Luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị của huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vân Hồ luôn chủ động xây dựng kế hoạch các chương trình hoạt động, tổ chức tốt công tác thông tin, phục vụ kịp thời các sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn huyện.

 

Một tiết mục văn nghệ tại đêm Khai mạc Ngày hội Hoa đào huyện Vân Hồ 2018

do các diễn viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện biểu diễn.

 

Năm qua đã diễn ra nhiều sự kiện của tỉnh và của huyện như: Năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào; Hội nghị xúc tiến đầu tư; Lễ hội Hoa Ban huyện Vân Hồ, Đại hội Thể dục Thể thao huyện Vân Hồ lần thứ nhất năm 2017... Để góp phần tạo nên thành công của các sự kiện này, Trung tâm Văn hóa - Thể Thao huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền và phân công nhiệm vụ cho Đội Thông tin lưu động thực hiện việc tuyên truyền ý nghĩa của các sự kiện đến người dân các xã trong toàn huyện. Đơn vị còn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các xã với các nội dung về các chỉ thị, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các hoạt động chính trị, xã hội của huyện cho hàng nghìn lượt người. Bên cạnh đó, thiết kế 242 băng rôn, cụm pano, áp phích tấm lớn; sáng tác và sưu tầm nhiều mẫu tranh cổ động; thiết kế 197 ma két trang trí; cắt dán căng treo 57 khẩu hiệu vượt đường... phục vụ công tác tuyên truyền các ngày lễ, tết của đất nước, của tỉnh và huyện.

Để hỗ trợ phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở phát triển, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vân Hồ đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, hướng dẫn các đội văn nghệ của các bản luyện tập những điệu múa truyền thống của các dân tộc. Trong đó, hướng dẫn đội văn nghệ các bản Hua Tạt, Suối Lìn (xã Vân Hồ) và bản Nà Chá (xã Chiềng Khoa) luyện tập các điệu múa mới. Từ việc phát triển phong trào văn nghệ quần chúng ở các địa phương, Trung tâm đã chọn được nhiều diễn viên quần chúng để bồi dưỡng tham gia các hội thi, hội diễn được tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi về việc phát triển phong trào văn nghệ quần chúng gắn với việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, anh Đỗ Minh Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vân Hồ, cho biết: Ở huyện Vân Hồ, ngoài dân tộc Kinh, các dân tộc Thái, Mường, Dao và Mông đã chung sống từ lâu đời, nên người dân có nhiều điệu múa truyền thống đặc sắc, mang những nét văn hóa riêng của dân tộc mình. Tuy nhiên, đã có thời điểm những điệu múa này bị mai một, bởi vậy, thông qua phong trào văn nghệ quần chúng, chúng tôi đã kết hợp việc hướng dẫn các đội văn nghệ bản, xã luyện tập, nhằm khôi phục và bảo tồn các điệu múa và tìm ra những nhân tố bổ sung cho đội diễn viên thường xuyên của đơn vị để tham gia các hội thi trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, tại Hội thi “Tuyên truyền lưu động” tỉnh Sơn La lần thứ VI tổ chức tại huyện Sốp Cộp, đoàn Vân Hồ đã đoạt giải ba toàn đoàn.

Qua câu chuyện với anh Kiên, được biết, ngoài nhiệm vụ tuyên truyền các hoạt động chính trị - xã hội của huyện và phát triển phòng trào văn nghệ quần chúng, đơn vị đã tham mưu với Phòng Văn hóa Thông tin huyện xây dựng kịch bản của nhiều sự kiện như Lễ hội Hoa Ban, Ngày hội Hoa Đào... góp phần để các sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, hằng năm, Trung tâm còn xây dựng kế hoạch cụ thể để phát triển phong trào thể dục - thể thao ở các địa phương; thường xuyên cử huấn luyện viên về các xã hỗ trợ chuyên môn và hướng dẫn luật chơi của các môn thể thao cho người dân; hỗ trợ công tác trọng tài, các trang, thiết bị thể thao cho các xã Mường Men, Chiềng Yên, Liên Hòa... Tại Đại hội Thể dục - Thể thao huyện Vân Hồ lần thứ nhất năm 2017, công tác chuẩn bị, sắp xếp lịch thi đấu và tổ chức thi đấu đều được hoàn thành tốt, tạo nên thành công của Đại hội. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức các giải thể thao để khuyến khích người dân và các em học sinh tích cực rèn luyện sức khỏe...

Phát huy những kết quả đã đạt được, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vân Hồ tiếp tục xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện để góp sức tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập huyện Vân Hồ; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở các xã trên địa bàn huyện... Hướng các hoạt động về cơ sở, từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới