Vân Hồ: Chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Sau 5 năm thành lập, mặc dù vừa xây dựng cơ sở vật chất, vừa xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy, huyện ủy Vân Hồ luôn chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và đã tác động tích cực đến nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, CCVC, góp phần xây dựng huyện ngày càng phát triển.

 

Cán bộ huyện Vân Hồ kiểm tra thi công tuyến đường tại xã Vân Hồ.

 

Để việc triển khai đạt hiệu quả, Ban Thường vụ huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Ban hành Quyết định số 700 của Ban Thường vụ huyện ủy về Quy định trách nhiệm và xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, gắn với thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Cụ thể hóa các nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... Kết quả, 100% các tổ chức Đảng, đảng viên tham gia học tập, quán triệt, qua đó nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt và nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí tập trung vào lĩnh vực kinh tế, xã hội, quản lý, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư, xây dựng, đất đai, ngân sách. Trong đó, lĩnh vực đất đai được chú trọng. Việc triển khai thực hiện Quy hoạch khu trung tâm hành chính mới của UBND huyện tại bản Suối Lìn, xã Vân Hồ được công khai, minh bạch; tổ chức đấu giá công khai quyền sử dụng đất tại khu Trung tâm hành chính huyện và tại các xã trên địa bàn. Thực hiện các dự án tại khu vực hành chính mới, thẩm định và cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân tại các xã trên địa bàn huyện. Công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản tập trung vào việc kiểm tra, xử lý, áp dụng các chế tài xử phạt theo quy định để ngăn chặn và giải quyết cơ bản hoạt động khai thác trái phép đá, sỏi, hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại địa phương. Trong 3 năm, huyện đã tiến hành kiểm tra đối với 7 tổ chức đảng và giám sát đối với 8 tổ chức đảng trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết, việc phòng, chống tham nhũng, quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai... Qua kiểm tra, đã phát hiện 7 tổ chức đảng có thiếu sót, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật; 1 tổ chức đảng có vi phạm phải chuyển kiểm tra dấu hiệu vi phạm; phát hiện 8  đảng viên có thiếu sót, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Qua giám sát, kết luận 8 tổ chức đảng và 2 đảng viên thực hiện tốt nội dung được giám sát. Tổ chức 22 cuộc thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng; quản lý tài chính ngân sách; thực hiện chính sách xã hội; lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai; thanh tra trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Trong đó, có 16 cuộc thanh tra về phòng, chống tham nhũng. Kết quả thanh tra cho thấy, các sai phạm được phát hiện chủ yếu là xử lý hành chính và được đa số các cơ quan, đơn vị, cá nhân chấp hành nghiêm. Từ tháng 8/2015 đến nay, UBND huyện đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng triển khai thực hiện 253 dự án, trong đó có 124 dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, 76 dự án hiện đang triển khai thực hiện trong năm 2018 và 50 dự án khởi công mới năm 2018. Các dự án được triển khai xây dựng đảm bảo chất lượng theo đúng thiết kế và dự toán được duyệt, tiến độ cơ bản đảm bảo theo hợp đồng đã ký. Việc giám sát được đảm bảo đúng quy trình quy định, không gây thất thoát, lãng phí. Các đơn vị, ngành liên quan của huyện đã tổ chức 97 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng với 8.790 lượt người tham gia.

Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Vân Hồ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ và nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị; tập trung nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính; kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập. Quản lý chặt chẽ tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư; nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp công tác giữa các cơ quan chuyên môn, các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tân binh trên thao trường

    Tân binh trên thao trường

    QP - AN - ĐN -
    Sau hơn 1 tháng nhập ngũ, các tân binh tại Tiểu đoàn I, Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh chững chạc hơn so với ngày đầu nhập ngũ. Các hoạt động sinh hoạt hằng ngày cũng như kỷ luật quân đội được thực hiện nền nếp, chính quy hơn.
  • 'Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.
  • 'Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Văn hoá - Xã hội -
    Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…
  • 'Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Chuyển đổi số -
    Duy trì, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên được phát huy, hoạt động đi vào nền nếp, luôn bám sát cơ sở, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền miệng, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • '“Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    “Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    Xây dựng Đảng -
    Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS huyện Mường La tích cực triển khai các hoạt động dân vận giúp nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ.
  • 'Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    An ninh trật tự -
    Với phương châm: “An ninh chủ động”, “Phát triển phải đi đôi với bảo vệ kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia”, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh luôn chủ động phát hiện những bất cập, sơ hở, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế tại địa phương.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Văn hoá - Xã hội -
    Huyện Sốp Cộp luôn quan tâm đến các phong trào văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sân chơi lành mạnh cho học sinh tại các trường học trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
  • 'Một thời hoa lửa

    Một thời hoa lửa

    70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Văn Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Quân khu 2, hiện đang sinh sống ở tiểu khu Bệnh viện, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, vẫn nhớ ký ức một thời hoa lửa cùng đồng đội “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông nghiệp -
    Với trên 11.200 ha cây ăn quả các loại, sản lượng trên 90.000 tấn/năm, huyện Mai Sơn là một trong những địa phương có sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh. Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đang tập trung chăm sóc, duy trì cho cây ăn quả phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng mùa vụ.
  • 'Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Bắc Yên có nhiều hợp tác xã được thành lập, áp dụng những cách làm mới, liên kết sản xuất hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho thành viên, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.