Vai trò của nhóm liên gia tự quản ở Tô Múa

Tô Múa là xã vùng II của huyện Vân Hồ, hiện có 12 bản của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Dao cùng sinh sống. Từ khi các nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đã ổn định, giảm hẳn tội phạm ma túy, cờ bạc, trộm cắp, gây rối mất trật tự công cộng...

Công an huyện Vân Hồ vận động người dân xã Tô Múa tham gia các hoạt động của nhóm liên gia tự quản.

Tô Múa hiện có 87 nhóm liên gia tự quản về ANTT tại 12 bản, tiểu khu. Để các nhóm liên gia tự quản hoạt động hiệu quả, Ban Công an xã đã tham mưu cho UBND xã gắn thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với tự quản ANTT tại cơ sở; xây dựng kế hoạch duy trì, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các nhóm liên gia tự quản; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về hoạt động của nhóm liên gia tự quản cho các nhóm trưởng, nhóm phó. Chỉ đạo các nhóm sinh hoạt định kỳ theo quý, tập trung tuyên truyền, vận động các thành viên chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của bản; giáo dục con em không vi phạm pháp luật; tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhóm dân cư; phát hiện, tố giác và đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội. Hằng năm, xã tiến hành rà soát hoạt động của các nhóm liên gia tự quản để đánh giá, xếp loại thi đua...

Trong hoạt động, các nhóm liên gia tự quản đã phối hợp với Công an xã quản lý giáo dục, giúp đỡ 9 người sau cai nghiện ma túy, người mãn hạn tù về nơi cư trú tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, thường xuyên báo cáo với Công an xã các trường hợp chưa đăng ký tạm trú, tạm vắng trên địa bàn. Cùng với Công an xã theo dõi, giám sát chặt chẽ những đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật... Tính từ năm 2018 đến nay, Công an xã Tô Múa đã phát 180 phiếu tố giác tội phạm cho các nhóm liên gia tự quản, thu về 30 phiếu có giá trị; phát hiện, xử lý và chuyển lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết 15 vụ, 34 đối tượng liên quan đến ANTT. Ngoài ra, còn vận động người dân giao nộp 5 khẩu súng tự chế.

Bó Mồn là bản cách trung tâm xã chừng 8 km, trước đây tình hình ANTT ở bản khá phức tạp, nhưng từ khi các nhóm liên gia tự quản đi vào hoạt động, ANTT thôn bản đã được đảm bảo. Anh Lường Văn Chiến, Trưởng bản chia sẻ: Bản có 75 hộ dân, chia thành 4 nhóm liêm gia tự quản. Khi trong nhóm có xảy ra mâu thuẫn nhỏ thì trưởng nhóm và các thành viên tự hòa giải với nhau. Với những sự việc phức tạp hơn thì trưởng nhóm báo với trưởng bản, công an viên để giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, các nhóm liên gia tự quản trong bản còn tự xây dựng quỹ nhóm hoặc liên kết với các nhóm khác để xây dựng quỹ, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thông qua hoạt động của các nhóm liên gia tự quản, góp phần giúp Công an xã Tô Múa nắm bắt tình hình để kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới