Ứng phó với biến chủng mới Omicron

Trong thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia. Ngày 25/11/2021, Tổ chức Y tế thế giới đã thông báo ghi nhận biến chủng mới đáng quan ngại của vi rút SARS-CoV-2 gọi là Omicron (B.1.1.529) được phát hiện lần đầu tại Nam Phi. Hiện nay, số ca nhiễm Omicron đang gia tăng tại nhiều nước trên thế giới và có ít nhất gần 80 quốc gia đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron.

Để chủ động kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các cấp, các ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn biến thể xâm nhập; đồng thời, phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến thể Omicron trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế - xã hội nếu xuất hiện biến thể nguy hiểm tại tỉnh.

Tăng cường giám sát kiểm dịch tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở và đối với các trường hợp nhập cảnh trở về tỉnh. Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu. Đặc biệt, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới của tỉnh (tại các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở), siết chặt kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép từ nước ngoài qua tuyến biên giới Việt - Lào vào tỉnh. Kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, việc khai báo y tế người nhập cảnh vào Việt Nam trở về tỉnh. Kiểm soát các trường hợp người nước ngoài vào tỉnh làm việc, du lịch; công dân của tỉnh nhập cảnh vào Việt Nam về tỉnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn cần tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các quốc gia đã ghi nhận có ca mắc Covid-19 là biến chủng Omicron. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác, khó thở để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nhất là các trường hợp có yếu tố dịch tễ là người nhập cảnh, hoặc thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài. Tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, đặc biệt các trường hợp có liên quan tới người nhập cảnh.

Cập nhật liên tục thông tin trên thế giới về biến thể Omicron, để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm, chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả. Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh, đến huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn; ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra

Tiếp tục duy trì các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; đảm bảo an toàn cho các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh sản xuất và khu vực tập trung đông người. Hướng dẫn và truyền thông nguy cơ đúng mức, phù hợp và hiệu quả về biến thể Omicron đến người dân và cộng đồng.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới