Tuyên truyền Covid-19 bằng tiếng dân tộc Thái

Gần 1 tháng nay, tại xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu, cứ 17 giờ hàng ngày, hệ thống loa truyền thanh của toàn bộ 6 bản của xã đều vang lên các bài hát và lời đọc bằng tiếng dân tộc Thái để tuyên truyền các văn bản thông báo về tình hình, diễn biến dịch Covid-19 của cơ quan cấp trên; thông tin đến bà con nhân dân cách bảo vệ sức khỏe, những biện pháp phòng, chống dịch bệnh; các yêu cầu về khai báo y tế, giãn cách xã hội do Câu lạc bộ hát Thái xã Chiềng Khoi tự thu âm, biên tập.

                                 

Thành viên Câu lạc bộ ghi âm hát Thái tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

           

Lời bài hát “Xua đuổi dịch Covid-19” do ông Hoàng Văn Lán, thành viên Câu lạc bộ hát Thái của xã Chiềng Khoi tự sáng tác tuyên truyền trên loa phát thanh của xã được phát đều mỗi buổi chiều “Dân mương đang ổn yên, sấc xứa chương sưa khen căm hằng my đả, sính ọc sấc hà pay ca đaư Covid xíp cảu năng Vũ Hán - Trung Quốc pin ma, bệnh corona năng mương Mỹ, Ấn Độ, bệnh hà pay ca đaư hệt khôn lả lớn vắt ay, tay khoày. Việt Nam hau nhớ mi Đảng phát động toàn dân đoàn kết, dân mương hau khóm, chaư điêu trừ yên phòng bệnh, hau bỏ dản sắc nói thò mịt nga đăng đaư ná” được dịch là “Đất nước đang yên ổn, xây dựng bản làng đổi mới thì xuất hiện dịch bệnh Covid-19 tại Vũ Hán (Trung Quốc), bệnh xuất hiện tại nước Mỹ, Ấn Độ, lan sang nước ta làm con người ho, sốt, gây ra chết người. Việt Nam ta nhờ có lãnh đạo toàn dân đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh, không để căn bệnh lây lan rộng rãi. Cứ thế từng câu hát, từng nội dung tuyên truyền đã làm cho bà con hiểu được dịch Covid-19 để nâng cao ý thức phòng, chống chủ động hơn.

           

Ông Hoàng Văn Lán cho hay: Hiện nay có rất nhiều bài hát, điệu nhảy tuyên truyền chống dịch nhưng ca từ hiện đại, chưa phù hợp với đồng bào các dân tộc nơi đây. Do vậy, tôi tự sáng tác, tự đặt lời, phiên dịch ra tiếng Thái và cùng các thành viên trong Câu lạc bộ thổi khèn hát, ghi âm bằng điện thoại, xử lý âm thanh để phát trong chương trình phát sóng trên loa truyền thanh của xã đến các bản.

           

Cùng với bài hát “Xua đuổi dịch Covid-19”, ông Hoàng Văn Lán còn tự sáng tác bài: “Thực hiện 5K phòng chống dịch Covid-19”; “Thực hiện việc cưới văn minh trong tình hình dịch Covid-19”, với câu từ gần gũi, dễ hiểu, chân chất, giản dị của các bài như những lời khuyên người dân thực hiện tốt công tác phòng dịch, như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tụ tập đông người nơi quán xá; thực hiện việc cưới văn minh, gọn nhẹ trong điều kiện dịch bệnh… Cùng với việc sáng tác các bài hát, Câu lạc bộ còn phiên dịch ra tiếng Thái tuyên truyền và đọc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh, huyện đến người dân về công tác phòng, chống Covid-19; khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc đi đến các vùng có dịch nếu không thật sự cần thiết; thông báo danh sách các hộ dân đi làm ăn xa của xã để nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; thông báo danh sách các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch trên loa truyền thanh của xã.

           

Thành viên Câu lạc bộ ghi âm các văn bản tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19.

           

 Ông Lò Văn Bốn, Trưởng bản Hiêm, xã Chiềng Khoi nói: Qua nghe các bài hát, nghe tuyên truyền các văn bản về phòng, chống dịch Covid-19 trên loa truyền thanh của bản, tôi thấy rất hay, rất gần gũi, giúp mọi người hiểu và nắm bắt thông tin thuận lợi, chính xác. Chính vì vậy, từ người già đến trẻ em, ai cũng nghe rõ, hiểu và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

           

Câu lạc bộ hát Thái Chiềng Khoi được thành lập từ tháng 10/2021 với 25 thành viên, là những nghệ nhân có kinh nghiệm, tâm huyết, những cán bộ, hội viên phụ nữ có cùng sở thích và mong muốn được giao lưu, truyền dạy, học, sáng tác và biểu diễn các tiết mục hát Thái. Bà Quàng Thị Khâu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hát Thái xã Chiềng Khoi cho biết: Câu lạc bộ tự phiên dịch tuyên truyền các hướng dẫn quy định phòng, chống dịch từ tiếng phổ thông sang tiếng Thái, sáng tác bài hát bằng tiếng Thái rồi phát ra loa truyền thanh đến từng bản; từ đó, nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

           

Bà Lò Thị Phương, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoi, cho biết: Những ngày gần đây, người dân trở về quê ăn tết đông. Do đó, cùng với vận động hỗ trợ và tiếp nhận các điều kiện vật chất ủng hộ cho phòng, chống dịch, thì việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và sự phối hợp của người dân là rất quan trọng. Câu lạc bộ hát Thái xã Chiềng Khoi với những thành viên tự nguyện tham gia tuyên truyền để nâng cao kiến thức cho đồng bào chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Nhờ đó, hiện nay xã Chiềng Khoi chưa phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2; hơn 80% người dân đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

           

Thành viên câu lạc bộ biên tập dựng âm thanh chương trình tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

           

Những ca khúc, những văn bản được dịch ra tiếng dân tộc Thái tuyên truyền phòng, chống dịch trên loa của Câu lạc bộ hát Thái xã Chiềng Khoi là việc làm hết sức ý nghĩa, vừa thu hút sự chú ý của cộng đồng, vừa góp phần lan tỏa những thông điệp qua những câu từ dễ nhớ, dễ thuộc, gần gũi, mang hơi thở cuộc sống để người dân chung tay cùng cả xã hội đẩy lùi dịch bệnh.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới