“Tường cây thuốc nam” - Ý tưởng bảo vệ môi trường, sức khỏe

Tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sơn La, chúng tôi ấn tượng với mô hình “Tường cây thuốc nam” của các em Đinh Khương Mỹ, Mùa Thị Hồng Hạnh, học sinh Trường tiểu học và THCS Huy Tân, huyện Phù Yên bởi tính sáng tạo và khả năng áp dụng vào thực tiễn cao.

 

Em Mùa Thị Hồng Hạnh và Đinh Khương Mỹ giới thiệu về mô hình “Tường cây thuốc nam”.

 

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện mô hình, em Đinh Khương Mỹ nói: Đầu năm học 2020-2021, chúng em được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại rác thải nhựa và cách phòng chống. Vì thế, chúng em đã tái chế các vỏ lon, chai nhựa thành các chậu để trồng cây thuốc, cây rau các loại, góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Ngoài trồng ở nhà, chúng em có ý tưởng trồng và treo các loại cây thuốc, cây rau lên những bức tường ở trường học, giúp các bạn cùng trang lứa vừa học vừa chơi, khám phá các loại cây xanh, tạo cảnh quan sạch, đẹp trong trường.

Sau khi trình bày ý tưởng, mô hình của chúng em được thầy cô và các bạn trong trường ủng hộ rất nhiệt tình, rồi cùng nhau tái chế các chai, lọ bằng nhựa đã qua sử dụng làm bình trồng cây, dùng kéo cắt và tạo hình, sơn trang trí cho thêm phần sinh động. Em Mùa Thị Hồng Hạnh chia sẻ: Chúng em phân chia và trồng các loại cây theo 3 nhóm, sau đó treo lên các bức tường riêng biệt, gồm: Nhóm cây thuốc nam - tiểu cảnh; nhóm cây vừa làm thuốc, vừa làm cây cảnh, hoa trang trí và nhóm các cây vừa làm thuốc vừa làm rau ăn. Trong quá trình trồng, chúng em tận dụng từ phân bò đã ủ hoai mục, xơ dừa, chấu, xỉ than trộn theo tỉ lệ 1:1:1:1 để bón vào cây, giúp cây phát triển tốt, thân thiện với môi trường.

Hiện nay, mô hình “Tường cây thuốc nam” có gần 40 giống cây thuốc nam các loại, một số loại cây bên ngoài có hình dáng tương đối giống nhau, dễ khiến nhầm lẫn. Hai em đã đọc trong sách giáo khoa, tìm hiểu qua Internet phân loại các loại cây, rồi nhờ sự trợ giúp của thầy cô giáo làm cuốn Catalog in màu, có các hình ảnh chụp thực tế tại vườn, giúp học sinh trong trường tra cứu tên khoa học, đặc điểm, công dụng, dược tính và cách sử dụng các loại cây trong mô hình.

Em Cầm Sa Tóc Tiên, học sinh lớp 8C, Trường TH và THCS Huy Tân, cho biết: Em thấy mô hình này rất hữu ích, giúp chúng em cập nhật thêm rất nhiều kiến thức. Ví dụ, cây húng chanh em đã thấy rất nhiều ở vườn nhà, nhưng khi đọc trong Catalog biết cây húng chanh dùng để cất lấy tinh dầu, công dụng để ôn phế, trừ đàm, tân ôn giải biểu, giải độc; chữa cảm cúm, sốt nóng về chiều, chữa ho, viêm họng, khản tiếng...

Cô giáo Đinh Thị Ái, giáo viên môn Công nghệ, Trường TH và THCS Huy Tân, nói: Với môn học mình dạy, trong sách giáo khoa có nhiều loại cây thuốc nam có trồng ở mô hình “Tường cây thuốc nam”, tôi đã cho học sinh ra mô hình xem trực tiếp từng loại cây, giúp học sinh dễ hiểu, nắm bắt được hình dáng và đặc tính của các loại cây thuốc nam.

Đánh giá về mô hình của học sinh, cô giáo Bùi Thị Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nói: Với tính sáng tạo, khả năng áp dụng cao vào thực tiễn, mô hình “Tường cây thuốc nam” của 2 học sinh trong trường đã xuất sắc đoạt giải Nhất tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 5, năm 2021. Thành tích này, sẽ là động lực khuyến khích các em vững tin trong học tập, tiếp tục thực hiện niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới