Tuổi trẻ khởi nghiệp

“Ngàn hoa khoe sắc, trăm hoa đua nở” khởi nghiệp sáng tạo trong thời kỳ công nghiệp 4.0 như sức hút kỳ lạ với tuổi trẻ Sơn La. Mỗi ngành, mỗi lĩnh vực đều ghi dấu thanh niên bước vào khởi nghiệp sáng tạo, cùng nhau lập thân, lập nghiệp bằng con đường sản xuất, kinh doanh, dựa trên lợi thế của địa phương, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển của tỉnh.

 

Mô hình trồng cây ăn quả của đoàn viên Chi đoàn bản Noong Tàu Thái, xã Phiêng Cằm, Mai Sơn.

Trường Đại học Tây Bắc, với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, thực hiện các dịch vụ kinh tế kĩ thuật. Là một trường đại học đa ngành, với đội ngũ giảng viên cán bộ ngày một trưởng thành về năng lực chuyên môn, cơ sở vật chất ngày một khang trang hiện đại, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngày một nâng cao. Nhiều sinh viên của Nhà trường sau khi tốt nghiệp đã khởi nghiệp thành công, khẳng định được năng lực, phẩm chất của mình trên các vị trí công tác, nhiều sinh viên đang xúc tiến sản xuất, kinh doanh.

Là một cựu sinh viên của trường Đại học Tây Bắc, Giàng A Dạy khởi nghiệp thành công với dự án ươm mầm cây giống và trồng rau hữu cơ. Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp từ Chương trình tu nghiệp tại Israel, Dạy tâm sự: Là người con dân tộc Mông quê ở bản Rừng Thông, xã Mường Bon (Mai Sơn), ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi luôn ấp ủ ước mơ ứng dụng các công nghệ hiện đại để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch đưa đến tay người tiêu dùng. Qua tìm hiểu tôi thấy đất nước Israel có rất nhiều công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, mặc dù điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, nhưng người dân Israel luôn biết cách sáng tạo để đem lại hiệu quả cao nhất trên một diện tích đất canh tác. Cách đây một năm, khi là sinh viên năm cuối, trước khi chuẩn bị tốt nghiệp, khi biết đến chương trình tu nghiệp khởi nghiệp tại Israel, tôi đã đăng ký. Trong quá trình tu nghiệp tại Israel, tôi làm việc tại trong một trang trại ươm cây giống của tập đoàn cây giống lớn của Israel. Nơi tôi làm việc là nhà lưới giữa sa mạc, nhiệt độ rất nóng, khoảng 420C, độ ẩm thấp, rất khô. Ở đây, tôi đã được tiếp cận công nghệ tưới nhỏ giọt. Sau khi trở về, đã bắt tay ngay vào triển khai dự án ươm mầm cây giống và trồng rau hữu cơ tại xã Mường Bon, Mai Sơn. Đến nay, vườn có hơn chục loại rau trồng xen canh, sản phẩm rau làm ra được cung cấp cho một công ty thực phẩm trong thành phố Hồ Chí Minh và một số cửa hàng rau, củ quả sạch trên địa bàn thành phố Sơn La.

Cũng như Giàng A Dạy, Vì Văn Bình là cựu sinh viên Khoa Nông Lâm của Trường Đại học Tây Bắc, chàng thanh niên dân tộc Thái, bản Áng, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn với niềm đam mê khởi nghiệp và những kiến thức được học, đã mạnh dạn đầu tư trồng nấm ngay trên mảnh đất quê hương, với các nguyên liệu để trồng nấm như rơm rạ, lõi ngô là các phế phẩm nông nghiệp. Với tổng diện tích hơn 4.000 m2, trang trại nấm của Bình đang trồng chủ yếu các loại nấm sò, nấm rơm, nấm mỡ, nấm kim châm. Với 3-4 vụ nấm mỗi năm, sản lượng bình quân đạt khoảng 130 tấn/năm, giá bán ra thị trường khoảng 35 nghìn đồng/kg. Để có thể phát triển và mở rộng quy mô trồng nâm, Bình cùng một nhóm bạn thành lập Công ty cổ phần phát triển Nông nghiệp Sơn La và trực tiếp Bình làm Giám đốc, các sản phẩm nấm của công ty ngoài cung cấp cho hệ thống các chợ đầu mối, cửa hàng, siêu thị trong tỉnh còn vươn ra  thị trường các tỉnh Điện Biên và Lai Châu, doanh thu bình quân hơn 5 tỷ đồng/năm. Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho 25 - 30 thanh niên ở địa phương với mức lương từ 3-3,5 triệu đồng/người/tháng, công ty còn tạo việc làm thời vụ cho từ 10 - 15 lao động.

Phong trào khởi nghiệp đang có sức lan tỏa không ở những nơi có điều kiện mà xuất hiện ở những vùng khó khăn, lĩnh vực mới với nhiều ý tưởng sáng tạo. Hiện trên địa bàn tỉnh, nhiều mô hình khởi nghiệp thành công, như: Anh Là Văn Phong, Giám đốc HTX Thủy sản và Du  lịch sinh thái Quỳnh Nhai, khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực du lịch sinh thái với các dịch vụ tour du lịch lòng hồ; Thạc sỹ Trương Văn Dư, Giám đốc Công ty cổ phần Greenfarm Mộc Châu đã khởi nghiệp thành công với giống cây cà chua ghép trên thân cây cà tím, sản xuất rau an toàn; anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc HTX Cơ khí nông nghiệp và dịch vụ tiểu thủ công nghiệp Thanh Niên, huyện Mường La khởi nghiệp thành công với sáng kiến cải tiến máy cày bừa mini sử dụng động cơ xe máy; anh Bùi Công Tráng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Thủy Tráng khởi nghiệp với giải pháp cải tiến hệ thống sinh nhiệt gián tiếp từ nguyên liệu sinh khối...

Để tạo động lực cho khởi nghiệp sáng tạo, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt là UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1952/QĐ-UBND ngày 12/8/2016 ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 với mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nhân trong tỉnh ngày càng lớn mạnh, có năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập. Trong đó, chú trọng tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần tạo động lực thúc đẩy, nâng cao số lượng và chất lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chương trình đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị: Các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài nước thúc đẩy các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, thành công và lâu dài trên địa bàn tỉnh. Phối hợp nghiên cứu hình thành mô hình tổ chức thích hợp, hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Một mùa xuân mới lại về, những thành công của các mô hình khởi nghiệp đã và đang đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Để ngày càng xuất hiện thêm nhiều mô hình khởi nghiệp thành công và để có thêm nhiều doanh nghiệp, HTX phát triển, rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền cùng các cơ chế mở đối với khởi nghiệp. Hy vọng khởi nghiệp sáng tạo ở tỉnh sẽ tạo bước đột phá và nhiều thành công trong những năm tới.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới