Tự tin, phấn khởi đón năm học mới

Một kỳ nghỉ hè dài sắp kết thúc, học sinh các cấp học chuẩn bị bước vào năm học mới. Tâm thế mới, niềm vui mới, tự tin chào đón niên khóa mới... đã và đang là quyết tâm của không chỉ các em học sinh mọi cấp học mà còn là tâm nguyện của các bậc phụ huynh, nhà trường và toàn xã hội.

Rất kinh nghiệm và hiểu biết, ông trung niên nêu vấn đề:

- Các chú ạ! Tôi được biết, ngay từ khi kết thúc năm học cũ, công tác chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020 đã được các địa phương, các nhà trường triển khai rất tích cực. Ngành GD&ĐT chủ động chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát toàn bộ hiện trạng cơ sở vật chất, trường lớp, nhà ở công vụ giáo viên, nhà ở bán trú và bếp ăn bán trú của học sinh, các trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập. Đặc biệt, chuẩn bị đầy đủ, bố trí hợp lý cán bộ quản lý, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng công tác giảng dạy và học tập trong suốt quá trình năm học mới; nhất là tại những nhà trường, điểm trường vừa tiến hành tổ chức công tác sáp nhập theo chủ trương của Nhà nước.

Chủ tọa vừa ngừng lời, bác da ngăm ngăm “nổ” liên thanh:

- Bác chỉ được cái nói đúng! Em được biết, ngành GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các địa phương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát toàn bộ các hạng mục từ phòng học, phòng ở, nhà bán trú, bếp ăn bán trú đến bàn ghế, bảng viết, tường rào, trang thiết bị cần thiết, khuôn viên nhà trường, các công trình phụ trợ, nhà vệ sinh..., thống kê những thứ đã xuống cấp để có kế hoạch bổ sung, sửa chữa, mua sắm hoặc xây mới, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài nguồn kinh phí được giao, ngành khuyến khích các đơn vị, trường học thực hiện xã hội hóa để có thêm nguồn lực bổ sung, nâng cấp, sửa chữa, xây mới trường lớp và mua sắm trang thiết bị dạy và học. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên một cách bài bản, cập nhật kịp thời thông tin và những kiến thức mới, tạo tâm thế tốt nhất khi bước vào năm học mới.

Không chịu kém cạnh, anh chàng nhỏ thó tiếp lời các đàn anh:

- Nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giảng dạy và học tập, ngay trong dịp hè, nhiều nhà trường đã chủ động định hướng cho các em học sinh tham gia các hoạt động xã hội, chuẩn bị hành trang tốt nhất vào năm học mới thông qua tìm hiểu lịch sử, truyền thống dân tộc và các kỹ năng văn hóa cơ bản: Chào hỏi, xếp hàng, đọc, viết, tiết kiệm, nghe và phản biện, sử dụng thiết bị thông minh, phương cách bảo vệ môi trường; hướng dẫn kỹ năng thuyết trình, phát hành poster, làm video clip, vẽ tranh, làm báo...; định hướng cho các em học sinh tự giác tham gia lao động, vệ sinh trường lớp học sáng - xanh - sạch - đẹp, để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui, hứng khởi. 

Vui ra mặt, ông trung niên hào hứng:

- Không chỉ thế, cần quan tâm đặc biệt đối với học sinh đầu cấp tiểu học, THCS, THPT. Hướng dẫn cho các em tập luyện, biểu diễn các bài hát, điệu múa, tham gia các môn thể thao, trò chơi dân gian... thay thế nghi lễ thả bóng bay, hoa nhựa, băng cờ nilon chào năm học mới. Các nhà trường tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Xác định rõ, kỹ năng, phẩm chất không thể hiện qua điểm số mà thể hiện qua thái độ, hành động của học sinh khi giao tiếp với xã hội, bạn bè, biết cách học, nắm vững phương pháp học khoa học, kỹ năng làm việc nhóm; làm chủ công nghệ tin học, hiểu biết và nắm chắc hệ thống mạng, biết cách giao tiếp qua mạng xã hội. Giải pháp học tập toàn diện vẫn là bám sát kiến thức sách giáo khoa, củng cố kiến thức “hổng”, sẵn sàng tiếp nhận, tiếp thu và “hòa nhập” những kiến thức mới, cân bằng giữa nghỉ ngơi, vui chơi, học thêm và các hoạt động xã hội khác. Với sự chủ động, sáng tạo, thiết thực, tin tưởng chúng ta sẽ lại có một năm học mới thành công, kết quả, các chú thấy thế nào?

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới