Trường Mầm non Tô Múa: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ luôn được Trường Mầm non Tô Múa, xã Tô Múa (Vân Hồ) quan tâm, thực hiện nghiêm ngặt tất cả các khâu từ nhập nguyên liệu đến chế biến các khẩu phần ăn cho trẻ.

 

Trường Mầm non Tô Múa (Vân Hồ) tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh.

 

Thành lập năm 1999, Trường Mầm non Tô Múa hiện có 27 cán bộ, giáo viên, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học 2019-2020, trường có 1 điểm trường chính và 8 điểm trường tại các bản, gồm 17 nhóm lớp, 361 học sinh, với 100% trẻ ăn bán trú. Cô giáo Phan Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tô Múa cho biết: Trẻ ở lứa tuổi mầm non, ban ngày việc học tập, sinh hoạt, ăn uống hầu hết ở trường. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng các bữa ăn bán trú được nhà trường luôn quan tâm. Tô Múa là xã vùng II của huyện Vân Hồ, đa số phụ huynh làm nghề nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, thời gian dành để chăm sóc trẻ còn ít. Trước thực tế đó, Ban Giám hiệu nhà trường cùng với phụ huynh học sinh bàn bạc, thống nhất chọn các loại thực phẩm có giá thành phù hợp để xây dựng thực đơn hằng ngày cho trẻ; ký hợp đồng với các cơ sở kinh doanh có uy tín trên địa bàn cung ứng thực phẩm đảm bảo chất lượng. Hằng ngày, cơ sở kinh doanh giao thực phẩm đến tận trường vào buổi sáng, thực phẩm bảo đảm tươi ngon, an toàn. Đồng thời, nhà trường phân công nhân viên nấu ăn giám sát chặt chẽ số lượng và chất lượng thực phẩm khi nhận hàng...

Bếp ăn của nhà trường chia thành 3 khu riêng biệt: Khu chế biến thực phẩm tươi sống; khu nấu ăn và khu để thức ăn chín. Đồ dùng trong nhà bếp được trang bị đầy đủ, sắp xếp ngăn nắp, vệ sinh; bếp nấu ăn sạch sẽ, thoáng mát. Trong khu vực nhà bếp bố trí treo bảng 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn và tháp dinh dưỡng để nhân viên nhà bếp dễ dàng tính được khẩu phần ăn của trẻ đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực đơn các bữa ăn, bảng công khai tài chính bữa ăn của trẻ đều được công khai để phụ huynh theo dõi. Không chỉ vậy, nhà trường còn bố trí thực đơn cho trẻ theo tuần và thay đổi theo mùa, phù hợp với lứa tuổi. Các nhân viên nhà bếp có trang phục riêng, mang khẩu trang, găng tay, tạp dề khi chế biến thực phẩm; được tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chế biến món ăn, phương pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Chị Hà Thị Thanh, nhân viên phục vụ bếp ăn, cho biết: Làm nhiệm vụ này đã hơn 8 năm, chúng tôi luôn bảo nhau giữ gìn dụng cụ nấu ăn sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng; thực phẩm mua về phải tươi ngon, có địa chỉ, có nguồn gốc rõ ràng. Trước khi nấu ăn, nhân viên phục vụ bếp ăn kiểm tra kỹ dụng cụ nấu ăn, thực phẩm và rửa tay sạch sẽ theo đúng quy định trong chế biến. Chúng tôi thực hiện theo bảng 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn, cẩm nang nhà bếp và tháp dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em 3-5 tuổi (giai đoạn 2016-2020) của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, nhà trường đã thống nhất với phụ huynh mức ăn của trẻ là 12.000 đồng/ngày, gồm 1 bữa chính và 1 bữa phụ. Thực đơn từng bữa thực hiện theo tháp dinh dưỡng cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm là đạm, béo, lương thực và giàu vitamin. Trước mỗi bữa ăn, các cô giáo cho trẻ xếp hàng rửa tay bằng xà phòng, hướng dẫn trẻ giữ vệ sinh cá nhân. Cùng với đó, nhà trường phân công giáo viên theo dõi từng bữa ăn, giấc ngủ của trẻ; thường xuyên trao đổi với phụ huynh về các vấn đề liên quan tới thể chất, cân nặng, chiều cao và các hoạt động khác của trẻ. Ngoài ra, các giáo viên trong trường còn tích cực trồng rau xanh để tăng thêm khẩu phần ăn cho trẻ. Anh Hà Văn Nhuân, bản Mến, xã Tô Múa nói: Từ khi gửi cháu vào trường, gia đình luôn yên tâm vì cháu được chăm sóc chu đáo, ăn, ngủ đúng giờ; cháu ngoan, khỏe và ham đi học hơn. Qua theo dõi thực đơn hằng ngày, tôi thấy chế độ ăn của các cháu đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng, giúp phát triển cân đối cả thể chất và trí tuệ.

Do thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều năm qua, Trường Mầm non Tô Múa không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần; 100% trẻ được kiểm tra cân nặng, đo chiều cao hằng tháng, hàng quý và phối hợp với Trạm Y tế xã khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho trẻ. Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về chiều cao, cân nặng đạt 98%. Năm học 2018-2019, tỷ lệ bé chuyên cần đạt 98,6%; tỷ lệ bé ngoan đạt 98%... Đây là cơ sở để nhà trường phấn đấu đạt danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I vào năm học 2021-2022.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới