Trường Mầm non Họa Mi: Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em

Những năm qua, Trường Mầm non Họa Mi, xã Mường Khoa (Bắc Yên) luôn là đơn vị đi đầu trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển đầy đủ, toàn diện theo yêu cầu chương trình giáo dục mầm non mới.

Giờ học múa của lớp mẫu giáo lớn Trường Mầm non Họa Mi, xã Mường Khoa (Bắc Yên).

Đến thăm trường sau ngày khai giảng, chúng tôi ấn tượng về sự ngăn ngắp, gọn gàng và khoa học ở các lớp học, khu vực ăn, khu vực vui chơi của nhà trường. Những món đồ chơi an toàn, phù hợp với từng lứa tuổi mà hầu hết đều do cán bộ, giáo viên của nhà trường, cùng các bậc phụ huynh đã tận dụng lốp ô tô làm ra, như: Vòng tròn ném bóng, hoặc làm xích đu, những đoạn dây thừng được bện lại và đan khéo léo để làm những dụng cụ cho trẻ vận động, hay những góc chợ quê, góc sản phẩm địa phương đều là những vật dụng quen thuộc với cuộc sống lao động thường ngày.

Cô giáo Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trải qua 16 năm xây dựng và phát triển, đến nay trường được xây dựng khang trang, sạch đẹp với 13 phòng học kiên cố, 4 phòng chức năng và 1 nhà bếp. Hiện, trường có một 1 điểm trung tâm và 7 điểm lẻ tại các bản của xã. 25 cán bộ, giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, tâm huyết với nghề, yêu trường, mến trẻ...”.  Trao đổi thêm được biết: Năm học 2019 - 2020, nhà trường đón 319 trẻ thuộc 13 nhóm lớp. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, xây dựng trường an toàn thân thiện, trẻ ngoan, khỏe, học tốt. Đồng thời, đổi mới cách thức quản lý, áp dụng những phương pháp mới vào giảng dạy, như: Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông qua ứng dụng kidsmart trên máy vi tính; lấy trẻ làm trung tâm, phát huy năng lực của trẻ; tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non mọi lúc, mọi nơi; tổ chức các buổi học ngoại khóa ngoài trời để trẻ được vui chơi, trải nghiệm, học tập. Ngoài ra, nhà trường đã lồng ghép nội dung về quê hương, đất nước, biển đảo vào các bài giảng, giúp cho trẻ dễ tiếp thu và tạo hứng thú cho trẻ khi được học tập, như việc cho trẻ hóa thân vào các nhân vật; kể chuyện về quê hương, đất nước, biển đảo; đọc thơ; làm bưu thiếp; vẽ tranh với nhiều chủ đề... Các cán bộ, giáo viên nhà trường đã xây dựng và thực hiện các sáng kiến tập trung vào nội dung nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, như: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi; giải pháp tổ chức hoạt động góc theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi... Qua đó, trong các năm học, số trẻ đạt về ngôn ngữ và nhận thức luôn ở mức trên 95%, giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1.

Cô giáo, Lừ Thị Miên, giáo viên lớp mẫu giáo lớn, chia sẻ: Để giúp cho trẻ có khả năng tư duy, nhận biết cùng với việc xây dựng, hình thành vốn tiếng Việt cho trẻ, trong các giờ học trên lớp cũng như ngoài trời, chúng tôi luôn đặt ra những câu hỏi liên quan đến bài học, như chọn hình ảnh, có chữ và chữ cái bên dưới liên quan đến các loài hoa, đồ vật, con vật... được nhắc đến trong truyện. Đồng thời, để tạo thêm sự thú vị với trẻ, nhà trường luôn lồng ghép các trò chơi vào trong giờ học để giúp trẻ có thêm khả năng tư duy và nhận biết các chữ cái... Từ đó, giúp trẻ phát triển cả 5 lĩnh vực: thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, ngôn ngữ cho trẻ.

Song song với công tác giáo dục trẻ, nhà trường còn chú trọng thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, làm tốt mô hình phòng, chống suy dinh dưỡng. Chế độ ăn của trẻ với bữa ăn chính có từ 3 món thức ăn trở lên và đổi mới bữa ăn 2 tuần không lặp lại thực đơn. Hằng năm, nhà trường còn phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn, tổ chức khám định kỳ và chuyên sâu cho trẻ 2 lần/năm, tổ chức tiêm vắcxin và cho trẻ uống vitamin..., nhằm phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng, béo phì, kịp thời trao đổi cho phụ huynh có biện pháp chăm sóc phù hợp. Nhờ vậy, tỷ lệ thể chất của trẻ đạt luôn ở mức trên 96,3%/năm.

Anh Lừ Văn Tuân, bản Khoa, xã Mường Khoa (Bắc Yên), phụ huynh của cháu Lừ An Phú, chia sẻ: Trường Mầm non Họa Mi có không gian sạch đẹp, thoáng mát, phòng học đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi, học tập để các cháu phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Sau khi gia đình tôi gửi con vào học tại nhà trường, nhận thấy cháu phát triển rất tốt cả thể chất và trí tuệ, nâng cao ý thức tự giác trong sinh hoạt hàng ngày.

Trường Mầm non Họa Mi đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I trong năm học 2016-2017, đây là động lực để Nhà trường tiếp tục ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc, dạy dỗ trẻ.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới