Trưởng bản năng động, nhiệt tình

Sinh ra và lớn lên ở bản Chiềng Kim, xã Chiềng Sàng (Yên Châu), anh Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1984, là một trong những thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế và nhiệt tình tham gia các hoạt động ở bản.

 

Cây ăn quả là nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Hiệp.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang mới được xây dựng, anh Hiệp chia sẻ: Năm 2009 tôi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. 2 năm sau đó tôi được bầu làm Bí thư Chi đoàn bản Chiềng Kim, rồi được bầu làm Phó Bí thư Chi bộ bản, nay là trưởng bản Chiềng Kim. 

Hiện, bản Chiềng Kim có 166 hộ. Những năm trước, bà con chủ yếu canh tác các loại ngô, đậu, đỗ theo phương pháp truyền thống, nên năng suất đạt thấp. Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, anh Hiệp đã bàn với Ban Quản lý bản mời cán bộ khuyến nông xã, huyện về chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho bà con. Hiện nay, 16 ha ruộng 2 vụ đạt sản lượng 210 tấn; 12 ha mía, sản lượng 960 tấn; 5 ha ngô thu 30 tấn. Ngoài ra, bà con còn cải tạo vườn tạp, chuyển đổi đất trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng 19 ha cây ăn quả như: Nhãn, xoài, mít, dưa bở, sản lượng đạt 110 tấn quả/năm. Khuyến khích bà con trồng 18 ha các loại rau, củ, quả, sản lượng trên 100 tấn/năm, cung ứng cho thị trường trong và ngoài huyện. Đời sống của người dân bản Chiềng Kim từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong bản còn 19,2%.

Anh Hiệp còn là một trong những người giỏi làm kinh tế gia đình. Với trên 1 ha đất, năm 2014, anh cải tạo 5.000 m2 vườn tạp để ghép 140 cây nhãn chín muộn và xoài Đài Loan, 3 năm sau được thu hoạch, sản lượng đạt 3 tấn quả nhãn và 1 tấn quả xoài/vụ, trị giá 70 triệu đồng. Gia đình còn dành 5.000 m2 đất trồng rau cải bắp, cà pháo, do được chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật sản lượng đạt 12 tấn cà và 1 tấn rau cải/năm, thu 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn học hỏi kỹ thuật triết, ghép cây ăn quả, hằng năm tham gia ghép trên 5.000 cành nhãn, xoài, bưởi, táo cho bà con trong huyện, thu nhập thêm 50 triệu đồng/năm. Cuộc sống gia đình ngày càng khá giả, nuôi dạy con ăn học chu đáo.

Nhiệt tình trong công việc của bản, năng động trong phát triển kinh tế gia đình, anh Nguyễn Văn Hiệp được Chủ tịch UBND tỉnh Chứng nhận đạt danh hiệu “Hộ sản xuất nông nghiệp tiêu biểu năm 2017”.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới