Trưởng bản hết lòng vì công việc

Đến bản Cả Vai, xã Mường É (Thuận Châu), hỏi thăm anh Lò Văn Chơ, ai cũng biết, bởi anh không chỉ là trưởng bản năng động, hết lòng vì công việc của cộng đồng mà còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói nghèo.

Mô hình nuôi thỏ của gia đình anh Lò Văn Chơ.

Trong câu chuyện với anh, chúng tôi được biết, năm 2000, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Chơ tích cực phát triển kinh tế gia đình. Năm 2016, anh được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng bản Huổi Cả, nay là bản Cả Vai. Với trách nhiệm của Trưởng bản, anh luôn trăn trở tìm hướng thoát nghèo cho bà con, đồng thời, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình để bà con học tập và làm theo. Từ năm 2017 đến nay, anh đã mạnh dạn chuyển đổi gần 2 ha đất trồng cây lương thực kém hiệu quả của gia đình sang trồng chè, năm 2019, 1 ha đã cho thu hoạch, thu về trên 30 triệu đồng. Năm 2018, anh trồng thêm 1,2 ha chanh leo, nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, năm vừa qua, gia đình anh thu  trên 20 tấn quả, thu được gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình còn nuôi 4 con trâu, 10 con lợn thịt. Đặc biệt, từ cuối năm 2019, gia đình anh đã đầu tư trên 50 triệu đồng xây dựng khu chuồng trại với diện tích hơn 100 m² và mua 40 con thỏ New Zealand để nuôi, đến nay đã phát triển lên hơn 500 con chuẩn bị xuất chuồng, sẽ mang lại thêm thu nhập đáng kể cho gia đình. Anh Chơ chia sẻ thêm: Thời gian tới, gia đình tôi sẽ nhân rộng mô hình nuôi thỏ này để cung cấp con giống, hướng dẫn cách chăm sóc, chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong bản và trên địa bàn xã cùng nuôi để phát triển kinh tế.

Sau hơn 4 năm làm trưởng bản, anh Chơ đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân đưa những giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào trồng, như chè, cà phê; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, những nương đồi ngô, sắn trước đây bây giờ đã và đang dần thay thế bằng những cây chè, cà phê. Hiện, bản có 50 ha cây chè, trong đó, hơn 20 ha đã cho thu hoạch; 15 ha cà phê; 50 ha sơn tra; tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, duy trì hơn 250 con trâu, bò và 6.000 con gia cầm các loại; 5,5 ha ao cá. Nhờ đó, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của bản giảm xuống còn 36%. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay, khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng, tiền làm nền đường, anh Chơ cùng Ban quản lý bản phối hợp với các đoàn thể bản vận động nhân dân trong bản hiến đất, đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu bê tông hóa các tuyến đường nội bản dài hơn 4 km, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản hàng hóa...      

Với sự năng động, sáng tạo, tận tụy, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, anh Lò Văn Chơ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người trưởng bản được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, bà con nhân dân yêu quý, tin tưởng.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới