Trung tâm Y tế Mai Sơn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh

Năm qua, cán bộ, viên chức Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên diện rộng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong huyện.

 

Y sỹ Trạm Y tế xã Chiềng Chung (Mai Sơn) cấp phát thuốc cho nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn hiện có 2 phòng và 5 khoa, với 36 cán bộ, viên chức. Lực lượng mỏng hoạt động trên địa bàn rộng, giao thông khó khăn; kinh phí dành cho chương trình mục tiêu hạn hẹp; thiếu cán bộ chuyên môn có trình độ. Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban ngành trong huyện triển khai thực hiện các chương trình dự án về phòng, chống dịch bệnh theo kế hoạch. Cùng với đó, kiện toàn đội phòng chống dịch cơ động; dự trù đầy đủ kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát và xây dựng phương án khoanh vùng, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Tổ chức cho cán bộ y tế học tập, triển khai thực hiện chế độ khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, người tham gia bảo hiểm y tế, các đối tượng chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Trong hoạt động, Trung tâm tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân, với nhiều hình thức như: Tuyên truyền lưu động, xây dựng hệ thống pa nô, áp phích, phát tờ rơi,  tuyên truyền trên sóng Truyền thanh, Truyền hình huyện... Qua đó, cung cấp kiến thức cơ bản cho nhân dân về các loại dịch bệnh, giúp người dân thay đổi thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe... Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai thực hiện đồng bộ. Phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch bệnh, như: Cúm A (H1N1), tay - chân - miệng, viêm não vi rút, tiêu chảy, thủy đậu, sốt xuất huyết... Bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình dịch bệnh. Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi. Vận động nhân dân tham gia các biện pháp phòng, chống dịch bệnh từ gia đình, như thực hiện ăn chín, uống sôi, ngủ màn, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải; không chăn nuôi gia súc, gia cầm dưới gầm sàn nhà ở... Đặc biệt, khi có dịch bệnh xảy ra, huy động lực lượng có mặt tại địa bàn xảy ra dịch để điều tra, khoanh vùng, xử lý kịp thời các ca bệnh; tuyên truyền; khám sàng lọc phân loại để điều trị; phun khử trùng bằng hóa chất tại vùng dịch... Năm 2017, trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 vụ dịch cúm và sốt xuất huyết, với 416 ca mắc, cả 2 vụ dịch đã được khống chế kịp thời, dịch không lây lan diện rộng, không có trường hợp tử vong.

Cũng trong năm, Trung tâm đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia y tế như: Phòng, chống lao, phòng chống bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng và trẻ em... tại các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. Duy trì nền nếp công tác tiêm chủng mở rộng ở 22 xã, thị trấn trong toàn huyện. Trong năm, đã có 99,7% số trẻ dưới 1 tuổi tiêm đủ các loại vắc xin; 99,9% trẻ được uống vitamin A; 98,9% trẻ được uống thuốc tẩy giun; 96,2% phụ nữ có thai tiêm phòng uốn ván... Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm 0,5% so với năm 2016.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, năm 2018, Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn phấn đấu 100% các vụ dịch được phát hiện và xử lý kịp thời, khống chế không để xảy ra dịch lớn; giảm 5% tỷ lệ mắc, tử vong của một số bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới