Trưng bày “Lời thề quyết tử” nhân 75 năm ngày Toàn quốc kháng chiến

Thông tin từ Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết, nhân kỷ niệm 75 năm ngày Toàn quốc Kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2021) và 77 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2021), khu di tích tổ chức Trưng bày “Lời thề quyết tử”.

Không gian trưng bày "Lời thề quyết tử". (Ảnh: Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò)

Trưng bày gồm 3 phần: “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”, “Hà Nội vùng đứng lên” và “Tiến về Hà Nội”.

“Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến” khái quát lại những mốc lịch sử trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. “Hà Nội vùng đứng lên” là bản hùng ca bất tử của quân và dân Hà Nội trong 60 ngày đêm khói lửa, chiến đấu kiên cường bảo vệ Thủ đô. “Tiến về Hà Nội” kể về cuộc chiến đấu trong lòng Hà Nội thời tạm chiếm và tái hiện không khí lịch sử hào hùng của Thủ đô Hà Nội khi tưng bừng chào đón đoàn quân chiến thắng trở về (10/10/1954).

Trưng bày “Lời thề quyết tử” nhân 75 năm ngày Toàn quốc kháng chiến -0

Không gian trưng bày được bài trí theo khung cảnh đường phố Hà Nội trong 60 ngày đêm khói lửa “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Đó là trận địa được dựng từ những chướng ngại vật như bàn, ghế, cánh cửa, bao cát để ngăn chặn xe cơ giới của địch. Là những bức tường được đục thông từ nhà này sang nhà khác để hình thành con đường bí mật trong lòng thành phố. Trên những bức tường còn in dấu những khẩu hiệu do chiến sĩ và người dân viết lên: “Sống chết với Thủ đô”, “Chết vinh còn hơn sống nhục”, “Hà Nội - Thăng Long xưa bất diệt”…

Trưng bày “Lời thề quyết tử” nhân 75 năm ngày Toàn quốc kháng chiến -0

Đặt ở vị trí trang trọng, nổi bật nhất là hình ảnh người chiến sĩ quyết tử dùng bom ba càng sẵn sàng tiêu diệt xe tăng địch. Ngoài ra, hình ảnh Hà Nội tưng bừng cờ hoa trong ngày đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về cũng được thể hiện với điểm nhấn là chiếc xe chở đầy những bông hoa đủ màu sắc.

Trưng bày “Lời thề quyết tử” nhân 75 năm ngày Toàn quốc kháng chiến -0

Trưng bày kéo dài đến hết tháng 3/2022 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 Hỏa Lò, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới