Trọn niềm tin nơi những người thầy thuốc

66 năm đã trôi qua, những lời căn dặn tâm huyết, quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bức thư gửi Hội nghị cán bộ y tế, ngày 27/2/1955, đã trở thành lẽ sống, là phương châm hành động của đội ngũ những người làm công tác y tế Việt Nam để hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang: Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cũng từ ý nghĩa sâu sắc đó, ngày 27/2 hằng năm được Đảng và Nhà nước ta quyết định chọn là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam”. Đây là dịp để chúng ta tri ân và tôn vinh những đóng góp to lớn, những hy sinh thầm lặng của các y, bác sỹ, những người đang làm việc trong ngành y tế, đồng thời là dịp để những người thầy thuốc khắc sâu thêm lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Nhìn lại chặng đường 66 năm qua, đội ngũ những người thầy thuốc Việt Nam luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, không ngừng nâng cao y đức, rèn luyện y thuật, phát triển y nghiệp, đoàn kết, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó. Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đã có biết bao thế hệ cán bộ và nhân viên ngành y tế không quản hy sinh, gian khổ, có mặt trên khắp các chiến trường, góp phần cùng toàn quân, toàn dân ta làm nên những chiến công vang dội. Trong công cuộc đổi mới đất nước, đội ngũ những người thầy thuốc lại âm thầm tận tụy, cống hiến vì sức khỏe nhân dân; kịp thời dập tắt nhiều dịch bệnh nguy hiểm; xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp; ở đâu có người dân, ở đó có đội ngũ thầy thuốc; giúp người dân được tiếp cận và tiếp nhận các dịch vụ y tế có chất lượng, chủ động phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh ngay tại cộng đồng. Các cán bộ và nhân viên ngành Y tế không ngừng học tập, nghiên cứu khoa học để cứu chữa người bệnh, đưa Việt Nam tự hào góp mặt trên bản đồ y tế thế giới với nhiều thành tựu và tiến bộ vượt bậc trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ.

Ngày 27/2 năm nay, là năm thứ hai, những người thầy thuốc đón ngày kỷ niệm của mình trong hoàn cảnh đặc biệt, tạm gác lại niềm vui riêng, bỏ lại phía sau những bó hoa rực rỡ, những lời chúc mừng để cùng với toàn quân, toàn dân cả nước dồn sức, căng mình chống lại “cơn bão” COVID-19. Hơn một năm qua, kể từ ngày phát hiện ca bệnh đầu tiên, toàn ngành Y tế với đội ngũ các y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế đã giữ vai trò nòng cốt, xung kích đi đầu trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. Đối mặt với hiểm nguy, gian khó, nhưng những “chiến sĩ áo trắng” của dân tộc Việt Nam anh hùng, luôn có mặt ở tuyến đầu của trận chiến chống đại dịch, nêu cao ý chí, tinh thần quyết chiến, quyết thắng, bản lĩnh, kiên cường, ngày đêm chăm sóc, bảo vệ tính mạng của người dân. Bên cạnh đó, các cán bộ ngành Y tế còn thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, nhiều giải pháp, là nòng cốt tham mưu cho Đảng, Chính phủ lãnh đạo đất nước vượt qua mọi “làn sóng” dịch bệnh, được tổ chức y tế thế giới WHO và dư luận quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, cho rằng Việt Nam đã xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chặng đường 66 năm thực hiện lời dạy của Bác đã ghi nhận bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ của  ngành Y tế Việt Nam. Với quan điểm "đổi mới và hoàn thiện hệ thống theo hướng công bằng - hiệu quả - phát triển”, cùng sự quan tâm của Đảng và Nhà nước được nêu rõ trong Nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới: “Nghề y là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt” và sự tin tưởng ngày càng cao của nhân dân, chắc chắn đội ngũ những người thầy thuốc, cán bộ nhân viên ngành Y tế sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nền y học Việt Nam hiện đại, vì dân, theo nguyên tắc “khoa học, dân tộc, đại chúng” như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

Chúng ta đặt trọn tình cảm, niềm tin vào những người thầy thuốc Việt Nam - những chiến sỹ áo trắng trên mặt trận chống lại dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Lương y như từ mẫu”!

Sơn La
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới