“Trọn nghĩa, vẹn tình” với người có công

Ngọn nến đỏ được thắp lên trên ngôi mộ những Anh hùng liệt sỹ. Nén nhang thơm thành kính tri ân những thế hệ ông cha xả thân vì nước, vì dân; những chuyến thăm hỏi, gặp gỡ, cùng món quà ý nghĩa, sẻ chia... Đó là dấu ấn của những ngày tháng bảy nghĩa tình, thể hiện sự tri ân của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Yên đối với những người đã hy sinh vì Tổ quốc.

 

Lãnh đạo xã Mường Khoa (Bắc Yên) thăm, động viên bệnh binh Quàng Văn Luống.

 

Mang trên mình màu áo của lực lượng Công an nhân dân, cài trên ngực Huy chương Chiến sỹ vẻ vang do Chủ tịch nước trao tặng, bệnh binh Quàng Văn Luống, bản Khoa, xã Mường Khoa phấn khởi đón đoàn công tác của huyện và xã tới thăm hỏi, tặng quà nhân dịp 27/7 năm nay.

Nhớ lại những ngày tháng đã qua, ông Quàng Văn Luống kể lại: Năm 1974, ông vào công tác tại Công an huyện Yên Châu, đến năm 1981, được điều động về huyện Bắc Yên. Thời điểm đó, dịch bệnh sốt rét bùng phát, ông được phân công tham gia chống dịch tại xã Pắc Ngà và xã Chim Vàn - Nơi được coi là ổ dịch sốt rét lớn nhất huyện. Và ông cũng bị mắc bệnh sốt rét. Di chứng của căn bệnh khiến ông suy giảm khả năng lao động, tỷ lệ thương tật 65%.

Năm 1991, ông Quàng Văn Luống được nghỉ chế độ và trở về bản Khoa sinh sống. Khi ấy, điều kiện kinh tế của gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, thường xuyên thăm hỏi, động viên và tặng quà mỗi dịp lễ, Tết. Giờ cuộc sống đã ổn định, đến nay, gia đình tôi có hơn 1 ha cây ăn quả, chăn nuôi 10 con trâu, bò, gần 100 con gia cầm, kinh doanh hàng ăn; thu nhập trung bình trên 200 triệu đồng/năm.

Trên địa bàn xã Mường Khoa có 37 người có công với cách mạng và đối tượng chính sách, trong đó, 19 người có công đang được hưởng chế độ trợ cấp, phụ cấp hàng tháng. Cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công; đồng thời phát động, tổ chức những hoạt động thiết thực chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng. Đến nay, 18/19 hộ gia đình thương binh, bệnh binh, người có công có mức sống khá trở lên, còn 1 hộ nghèo đang được cấp ủy, chính quyền hỗ trợ, giúp đỡ.

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Bắc Yên đã quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng theo quy định của Nhà nước. Toàn huyện có trên 1.600 người có công và gia đình người có công với cách mạng. Trong đó, có 81 người có công đang hưởng trợ cấp, phụ cấp hàng tháng; gồm: 1 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 25 thương binh, 14 bệnh binh, 29 thân nhân liệt sỹ, cùng những người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động cách mạng bị địch bắt, tù đày...

Ông Vương Hồng Hải, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bắc Yên, cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND các xã, thị trấn phối hợp hỗ trợ ổn định cuộc sống, chăm lo cho người có công với cách mạng. Đến nay, trên 98% gia đình người có công có mức sống từ trung bình trở lên. Huy động sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ “đền ơn đáp nghĩa”; kịp thời biểu dương điển hình tiên tiến, cách làm hay của các cá nhân, tập thể trong công tác chăm lo người có công... 5 năm qua, đã có trên 6.700 lượt người có công với cách mạng được chi trả trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, với tổng số tiền trên 11,7 tỷ đồng. Huyện đã vận động trên 678 triệu đồng đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, sử dụng tu sửa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ huyện, các bia mộ, các nhà bia tưởng niệm, trợ giúp cho người có công có hoàn cảnh khó khăn.

“Trọn nghĩa, vẹn tình” với người có công còn được khắc họa đậm nét qua những hoạt động tri ân ý nghĩa trong những ngày tháng 7; góp phần sẻ chia những hy sinh, mất mát với các thân nhân liệt sỹ; động viên thương binh, bệnh binh vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để mỗi người dân thêm tự hào về truyền thống cách mạng, bồi đắp và phát huy tinh thần cách mạng, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới