Triển vọng từ trồng dứa nguyên liệu ở Sốp Cộp

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người nông dân, thông qua việc chuyển đổi, cải tạo vườn tạp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế, huyện Sốp Cộp đã phối hợp với Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao triển khai mô hình trồng dứa nguyên liệu theo chuỗi liên kết, cung cấp nguyên liệu cho Trung tâm chế biến rau quả DOVECO.

                      

           

Người dân trồng dứa tại xã Sốp Cộp.

           

UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với các xã thực hiện dự án tuyên truyền, vận động người dân phát triển vùng nguyên liệu. Đồng thời, chỉ đạo rà soát hiện trạng, khả năng bố trí quỹ đất, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất trồng cây hoa màu kém hiệu quả, quỹ đất cộng đồng, đất sản xuất nông nghiệp chưa giao, đất đã giao nhưng hiệu quả kinh tế không cao, đất có khả năng trồng xen canh trên đất lâm nghiệp... để trồng dứa. Ký cam kết đồng hành với Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao trong phát triển vùng nguyên liệu, đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho nhà máy hoạt động.

           

Thăm mô hình trồng dứa của HTX nông nghiệp Nam Phượng, bản Ban, xã Sốp Cộp, ông Nguyễn Duy Phượng, Giám đốc HTX, thông tin: HTX được huyện chọn là đơn vị tham gia thực hiện triển khai trồng thí điểm dứa nguyên liệu với diện tích 5 ha. Nhờ được hỗ trợ về giống, phân bón, bạt phủ ni-lon và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và được đi học tập kinh nghiệm trồng dứa tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nên khi áp dụng vào trồng tại địa phương, cây dứa phát triển rất tốt. Năm nay, HTX chúng tôi đang vận động các thành viên mở rộng diện tích trồng dứa lên 10 ha.

           

Cũng theo ông Phượng, sau trồng từ 18-24 tháng, dứa sẽ cho thu hoạch với năng suất đạt từ 35- 40 tấn/ha, đối với ruộng thâm canh có thể đạt 50 tấn/ha, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cam kết bao tiêu sản phẩm với giá tối thiểu 4.800 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư giống, phân bón, công làm đất... khoảng 70 triệu đồng, người trồng dứa có thể thu lãi từ 100 - 120 triệu đồng/ha trở lên, nếu so với trồng sắn thì cao gần gấp 5 lần trên cùng một đơn vị diện tích.

           

Ông Lò Văn Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Hiện nay, Sốp Cộp có 18 ha dứa, trong đó, từ đầu năm đến nay đã trồng mới 13 ha. Kế hoạch năm 2021, huyện phát triển vùng dứa nguyên liệu lên 40 ha, đã có 102 hộ trên địa bàn 4 xã: Mường Và, Dồm Cang, Mường Lạn và Sốp Cộp  đăng ký trồng 65 ha dứa nguyên liệu.

           

Đồng hành người dân trồng dứa, huyện đã đầu tư trên 8 tỷ đồng hỗ trợ giống, phân bón, bạt phủ nilon, chi phí công lao động; chỉ đạo Trung tâm dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc dứa cho người dân... Trên cơ sở những cam kết giữa nông dân với doanh nghiệp, các xã sẽ thành lập các tổ, nhóm hợp tác trồng dứa nguyên liệu. Đồng thời, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị sản xuất; trong đó, hình thành mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp, tạo thu nhập cao cho người dân trên địa bàn.

           

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành chức năng của tỉnh, sự đồng hành của huyện và doanh nghiệp cùng với sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, mô hình trồng dứa nguyên liệu được kỳ vọng sẽ góp phần từng bước khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới