Triển vọng mô hình vịt siêu trứng

Trong chuyến công tác về huyện Yên Châu, chúng tôi được “thực mục sở thị” mô hình làm kinh tế cho thu nhập cao bằng cách nuôi giống vịt siêu trứng với số lượng lớn của anh Nguyễn Văn Điều, ở bản Chiềng Kim, xã Chiềng Sàng, mở ra thêm một hướng đi trong đầu tư phát triển kinh tế để làm giàu.

Mô hình vịt siêu trứng của gia đình anh Nguyễn Văn Điều, bản Chiềng Kim, xã Chiềng Sàng.

Dẫn chúng tôi tham quan khu chăn nuôi vịt của gia đình, anh Điều vui vẻ cho biết: Cuối năm 2017, tình cờ xem một chương trình trên tivi thấy giới thiệu mô hình nuôi vịt siêu trứng, dễ làm mà lại cho hiệu quả kinh tế cao. Tìm hiểu về giống vịt siêu trứng này có khá nhiều ưu điểm là chúng ít bệnh tật, tỷ lệ đẻ trứng cao, nên tôi tập trung vốn, mua 500 con vịt giống từ huyện Phú Xuyên (Hà Nội) về nuôi; thực hiện đầy đủ các công đoạn kỹ thuật được hướng dẫn.

Ngay từ ban đầu, anh Điều đã đầu tư khá bài bản cho trang trại nuôi vịt siêu trứng rộng chừng gần 1 ha. Chuồng nuôi xây dựng khá kiên cố, có hệ thống chiếu sáng, thông gió để duy trì nhiệt độ phù hợp, cung cấp nước uống tự động, xây ao và sân chơi rộng rãi, đủ chỗ cho vịt tắm, nghỉ ngơi... Chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi, anh Điều cho hay, nuôi vịt siêu trứng không khó nhưng đòi hỏi nhiều kỹ thuật, nhất là khâu chọn giống, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh. Để đàn vịt đẻ nhiều trứng, chất lượng con giống rất quan trọng, nên anh trực tiếp chọn mua vịt giống ở những cơ sở tin cậy, nuôi đến tháng thứ 5 là vịt bắt đầu đẻ trứng và đẻ liên tục trong vòng 2 năm. Trong quá trình vịt đẻ, đặc biệt lưu ý cung cấp đủ chất dinh dưỡng (anh sử dụng hỗn hợp cám viên) kết hợp với rau bèo để đàn vịt đẻ giảm tích mỡ; thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun thuốc tiêu độc khử trùng và tiêm phòng vắc-xin cho đàn vịt theo quy định. Nhận thấy giống vịt siêu trứng phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương, ít mắc dịch bệnh, tỷ lệ đẻ đạt trên 80%, anh tiếp tục mở rộng chuồng trại và tăng đàn. Hiện, trang trại của gia đình anh nuôi tới 1.700 con, trong đó khoảng 1.400 con vịt đẻ, còn lại là vịt hậu bị; mỗi ngày xuất bán ra thị trường gần 1.300 quả trứng với giá trung bình 2.000 đồng/quả. Như vậy, sau khi trừ hết các chi phí, nhà anh thu lãi khoảng 15 triệu đồng. Nhờ chất lượng trứng vịt của trang trại ổn định nên sản phẩm trứng vịt nhà anh được thương lái thu mua toàn bộ; thị trường tiêu thụ không chỉ ở trong tỉnh mà còn mở rộng tới một số huyện của nước bạn Lào.

Đến trang trại nhà anh, điều đặc biệt là không hề có mùi khó chịu như một số nơi nuôi vịt thông thường khác, bởi anh áp dụng kỹ thuật chăn nuôi trên đệm lót sinh học. Bằng phương pháp này, đàn vịt của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt, mà lại ít bị các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, năng suất trứng đạt tối ưu, lại tiết kiệm được thời gian và công sức dọn chuồng trại...

Nuôi vịt siêu trứng không mới, song đầu tư quy mô như gia đình anh Điều thì là mô hình đầu tiên ở xã Chiềng Sàng. Đây là mô hình kinh tế hiệu quả để các hộ gia đình nông dân làm theo, nâng cao thu nhập.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới