Triển vọng hợp tác rộng mở

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là dịp để hai bên cụ thể hóa các chương trình, dự án hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược. Đây là lời khẳng định của Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery khi trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa chuyến thăm và triển vọng tăng cường quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian tới.

Đại diện AFD thăm dự án do Pháp tài trợ về ngăn xâm nhập mặn tại tỉnh Ninh Bình.Ảnh: Đại sứ quán Pháp

Khẳng định Pháp rất vui mừng đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức lần này, Đại sứ Nicolas Warnery chia sẻ, chuyến thăm càng có ý nghĩa quan trọng khi các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước có dịp gặp trực tiếp sau thời gian dài gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trên cơ sở những thành quả đã đạt được, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính là cơ hội để hai bên làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược, đưa quan hệ song phương đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Đại sứ Pháp cho biết, tăng cường hợp tác kinh tế song phương, trong đó có việc triển khai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), là một trong những nội dung chính được các nhà lãnh đạo hai nước thảo luận tại các cuộc gặp sắp tới. Chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020, EVFTA đã mở ra nhiều cơ hội tăng cường trao đổi thương mại giữa các doanh nghiệp hai nước. Đại sứ Nicolas Warnery bày tỏ tin tưởng, cùng với quá trình triển khai EVFTA, hợp tác kinh tế Việt Nam - Pháp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và gặt hái nhiều quả ngọt.

Theo Đại sứ Pháp, trải qua gần một nửa thế kỷ xây dựng và vun đắp, quan hệ hợp tác song phương đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, hai nước vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng hợp tác. Nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai nước trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, Đại sứ Nicolas Warnery cho biết, y tế và chống biến đổi khí hậu là hai lĩnh vực được ưu tiên.

Y tế là một trong những lĩnh vực hợp tác lâu đời giữa Pháp và Việt Nam. Những thách thức do đại dịch Covid-19 mà Pháp và Việt Nam phải vượt qua trong thời gian qua càng làm nổi bật hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này. Tình đoàn kết, tinh thần sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi giữa hai nước đã vẽ nên những gam màu ấm áp, tươi sáng trong bức tranh u ám của dịch bệnh. Đại sứ Nicolas Warnery cảm ơn về sự giúp đỡ của Việt Nam khi Pháp đối mặt giai đoạn khó khăn trong làn sóng đầu tiên của đại dịch Covid-19 vào tháng 3/2020. Món quà của Việt Nam là những lô khẩu trang đã được chuyển đến vào thời điểm Pháp cần nhất. Đáp lại những tình cảm đó của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, thời gian qua, Pháp đã tiếp sức cho nỗ lực tiêm chủng của Việt Nam bằng việc tặng vắc-xin ngừa Covid-19 thông qua cơ chế COVAX.

Bên cạnh đó, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu cũng là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước. Đại sứ Nicolas Warnery cho biết, thời gian tới, thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam, Pháp tiếp tục tăng cường hỗ trợ Việt Nam khắc phục những tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu. Nhiều doanh nghiệp tiêu biểu của Pháp mong muốn đầu tư vào các dự án phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường và hướng tới phát triển bền vững. Ngoài ra, theo Đại sứ Pháp, các lĩnh vực hợp tác khác giữa hai nước, như quản trị công, nghiên cứu khoa học, hàng không vũ trụ, giáo dục và đào tạo…, cũng còn nhiều tiềm năng phát triển.

Nhấn mạnh hai nước chia sẻ cách tiếp cận tương đồng về nhiều vấn đề quốc tế cùng quan tâm, Đại sứ Nicolas Warnery khẳng định, Pháp mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam tại các cơ chế đa phương. Việt Nam là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN. Tháng 12 tới, Việt Nam cũng kết thúc nhiệm kỳ hai năm là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bày tỏ ấn tượng trước những dấu ấn của Việt Nam trên trường quốc tế, Đại sứ Pháp mong muốn hai nước tiếp tục tăng cường phối hợp tại các cơ chế đa phương như Liên hợp quốc và ASEAN, nhất là khi Pháp đã trở thành Đối tác phát triển của ASEAN từ năm 2020.

Trải qua gần một phần hai thế kỷ hợp tác cùng phát triển, Việt Nam và Pháp đã cùng nhau bước qua nhiều thăng trầm của lịch sử và vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp. Những thành quả gặt hái được cùng quan hệ chính trị tin cậy sẽ là nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới