Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn dân

Cùng với cả nước, Sơn La đang bước vào chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay, kéo dài hơn 9 tháng (từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022). Chiến dịch được triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, với mục tiêu nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin, tiến tới miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Yên.

Xác định vắc xin là “vũ khí” chiến lược lâu dài để phòng, chống và đẩy lùi dịch COVID-19, thời gian qua, được Bộ Y tế phân bổ vắc xin, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, Sơn La đã thực hiện 2 đợt tiêm vắc xin COVID-19 cho 31.361 người, trong đó tiêm mũi 1 là 30.747 người, tiêm đủ 2 mũi là 914 người. Hiện, đang triển khai tiêm đợt 3, với 15.450 liều vắc xin, dự kiến hoàn thành vào ngày 5/8.

Bà Hứa Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Các đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 đều được thực hiện tại các Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, đảm bảo đúng tiến độ, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả. Trong quá trình triển khai các đợt tiêm chủng, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã thành lập nhiều đoàn công tác tiến hành kiểm tra, đánh giá, giám sát để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị y tế trên địa bàn.

Trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ phát động lần này, đối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế. Dựa trên nguồn cung ứng vắc xin của Bộ Y tế, tỉnh phấn đấu trong năm 2021 có từ 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19; đến hết quý I năm 2022, có trên 70% dân số trong diện tiêm chủng được tiêm vắc xin.

Chiến dịch sẽ được thực hiện tại tất cả các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện tại các tuyến; sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh viện đa khoa các huyện, trạm y tế các xã, phường, thị trấn; trong trường hợp cần thiết sẽ huy động các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 243 cơ sở tiêm chủng, trong đó 218 cơ sở tiêm chủng mở rộng và 25 cơ sở tiêm chủng dịch vụ trong hệ thống công lập và tư nhân; gần 1.500 cán bộ chuyên môn tham gia công tác tiêm chủng. Hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin gồm tủ lạnh chuyên dụng dung tích 240 lít và 150 lít, đảm bảo thực hiện bảo quản vắc xin ở nhiệt độ từ 2 – 8 độ C theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Sơn La, chia sẻ: Để chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021 – 2022 được triển khai an toàn, hiệu quả, Sở Y tế đã tham mưu cho tỉnh kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 theo từng đợt, từng giai đoạn, phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các ngành, các cấp triển khai và giám sát hoạt động tiêm chủng tại tất cả các cơ sở tiêm chủng; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế tham gia tiêm chủng; chuẩn bị hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, phục vụ hoạt động tiêm, theo dõi sau tiêm và xử lý các trường hợp có phản ứng bất thường sau tiêm…

Tại huyện vùng cao Bắc Yên, công tác triển khai Chiến dịch đang được các cấp ủy, chính quyền và các ngành quan tâm thực hiện đồng bộ, chu đáo. Hiện, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện và các xã, thị trấn tổ chức rà soát, đăng ký, lập danh sách đối tượng trong diện tiêm chủng trên địa bàn. Rà soát, tham mưu với Sở Y tế đề xuất với UBND tỉnh bổ sung trang thiết bị cho các điểm tiêm chủng. Ông Phạm Văn Hợi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Yên thông tin: Trong chiến dịch này, huyện Bắc Yên dự kiến có 17 điểm tiêm chủng, gồm: 1 điểm tại Bệnh viện Đa khoa huyện và 16 điểm tiêm tại các xã, thị trấn. 100% cán bộ, nhân viên y tế tham gia tiêm chủng được tập huấn chuyên môn và có chứng chỉ tiêm chủng. Trung tâm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị và đội cấp cứu lưu động; bố trí cán bộ hỗ trợ các cơ sở tiêm chủng, đặc biệt là các điểm tiêm chủng vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn…

Cán bộ y tế khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Yên.

Cùng với quyết tâm cao trong triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 diện rộng trên địa bàn, với mục tiêu “tiêm đến đâu, an toàn tới đó”, mỗi người dân cần tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới