Trẻ chưa tiêm vaccine Covid-19 có được đến trường?

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng đinh, đối với trẻ đã tiêm và chưa được tiêm vaccine Covid-19, Bộ Y tế đã có hướng dẫn căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương để quyết định cho đi học trực tiếp hay không.

(Ảnh minh họa)

Chiều 8/11, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì Hội nghị bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục. 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, từ cấp xã không được để sót trẻ em chưa tiêm vaccine, bảo đảm tối đa 95% trẻ em chỉ định tiêm chủng vaccine Covid-19 phải tiêm đủ liều cơ bản. 

Các địa phương cần tuyên truyền cho phụ huynh thấy được lợi ích của vaccine và nên tìm hiểu hiểu rõ tác dụng phụ của chúng. Điểm tiêm ngoài cơ sở y tế có thể tiêm ở trường, tập huấn y tế cho cán bộ tiêm chủng, đặc biệt cấp cơ sở. Việc này để tránh xảy ra nhầm lẫn khi thực hiện tiêm chủng cho trẻ em.

Kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi trong thời gian tới vẫn theo nguyên tắc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine Covid-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên; ưu tiên tiêm đủ liều cho các đối tượng 50 tuổi trở lên. 

Các địa phương huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, đoàn thể để triển khai chiến dịch tiêm chủng bảo đảm an toàn và hiệu quả.

Cục Y tế dự phòng cho biết, việc tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi bắt đầu từ quý IV. Mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ 12-17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi).

Hiện đã có 900.000 liều vaccine được tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi tại 12 tỉnh, thành phố.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện tỷ lệ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên ở Việt Nam là hơn 75%, đây là tỷ lệ tương đối cao, đặc biệt các tỉnh phía nam. Đến nay, 105/134 quốc gia mở cửa các trường học trở lại. Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn tổ chức hoạt động trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tất cả trường học trên địa bàn cần rà soát lại nhiệm vụ của từng người trong các cơ sở giáo dục. Ban chỉ đạo cấp huyện đi kiểm tra, phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch của từng trường. Các trường cần xây dựng phương án khi không may có F0. Phương án này cũng cần ban chỉ đạo cấp huyện phê duyệt.

Trước câu hỏi nếu học sinh chưa tiêm vaccine có được đến trường hay không, Thứ trưởng cho biết, đi học trực tiếp là quyền của mọi trẻ em, vì vậy không phân biệt trẻ có tiêm vaccine hay không. 

“Đối với trẻ đã tiêm và chưa được tiêm Bộ Y tế đã có hướng dẫn căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương để quyết định cho đi học trực tiếp hay không. Theo hướng dẫn đó, các địa phương ở cấp độ 1 có thể cho các trẻ chưa tiêm và đã tiêm đến trường học trực tiếp. Đối với cấp độ 2 trẻ vẫn có thể vẫn đến trường học nhưng phải giảm tải và giữ khoảng cách kết hợp với học trực tuyến”, Thứ trưởng nói.

Trẻ chưa tiêm vaccine Covid-19 có được đến trường? -0 Họp trực tuyến chiều 8/11.

Thứ trưởng đề nghị các cơ sở giáo dục phải bảo đảm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế ở tất cả cấp độ dịch. Dạy học hạn chế bao gồm về thời gian, số lượng học sinh và ngừng một số hoạt động (do các địa phương căn cứ Quyết định số 4800/QĐ-BYT để đánh giá cấp độ dịch và căn cứ yếu tố dịch tễ, nguy cơ tại địa phương để quy định). Các trường phải bố trí 2 buồng: Buồng trực của cán bộ y tế và phòng cách ly tạm thời.

Để tránh tâm lý kỳ thị và tránh gây tổn thương nếu như xuất hiện ca F0 trong trường học, ông Vương Chí Nam, Cục Quản lý môi trường - Bộ Y tế cho hay, quan điểm của Bộ Y tế phải bảo đảm an toàn khi trẻ đến trường. Các trường hợp được đến trường học trực tiếp sẽ phân theo cấp độ dịch.

Các trường cần bảo đảm: trẻ có đồ dùng vệ sinh, cốc uống nước riêng, trẻ được rửa tay với xà phòng, được hướng dẫn ho, hắt hơi đúng cách. 

Trong trường hợp có trường hợp nghi mắc xảy ra trong nhà trường, cần phải thông báo cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn Covid cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh; Cung cấp khẩu trang và hướng dẫn cách đeo đúng; Yêu cầu hạn chế tiếp xúc với người chung quanh và hạn chế tiếp xúc dưới 2m. Bên cạnh đó, cần phải thông báo cho lực lượng đã được phân công để phân luồng lối đi từ khu vực có trường hợp nghi nhiễm đến phòng cách ly tạm thời. 

Ông Nam cũng cho biết thêm, nếu có các trường hợp nghi nhiễm tại trường học cần gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 19009095) hoặc cơ quan y tế theo quy định của địa phương để được tư vấn để được tư vấn xét nghiệm SARS-CoV-2 và nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị. Tuyệt đối, không dùng phương tiện công cộng để di chuyển ca nghi nhiễm đến cơ sở y tế; Lập danh sách các trường hợp tiếp xúc và thực hiện khử khuẩn tại nơi làm việc khi cơ quan y tế yêu cầu.

Khi xác định có trường hợp Covid-19 trong trường học sẽ phong tỏa tạm thời ngay toàn bộ trường học. Lập tức tách F0 và đưa F0 đi cách y theo đúng quy định. Rà soát tất cả học sinh, giáo viên, người lao động có triệu chứng nghi ngờ. Tổ chức việc cách ly tạm thời tại trường học ca bệnh nghi ngờ và tổ chức lấy mẫu đơn tại một khu vực riêng.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, với Nghị quyết 128 thích ứng an toàn của Chính phủ, Việt Nam đã chuyển từ chiến lược không có Covid-19 sang thích ứng an toàn. Bộ Y tế đã có những hướng dẫn để học sinh có thể quay trở lại trường. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo trong năm học 2021-2022 việc đưa học sinh trở lại trường vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Do vậy, cần phải nâng cao nhận thức cho phụ huynh học sinh về tiêm chủng vaccine, đeo khẩu trang cho trẻ. Đối với nhà trường phải bảo đảm phòng học thông thoáng và các quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các địa phương cần phải có tập huấn trong trường hợp học sinh F0. Những địa phương cấp độ dịch ở mức độ 1 và 2 cần tạo mọi điều kiện cho học sinh đi học trực tiếp ngay cả mầm non cũng cần phải được đến trường.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới