Trao “cần câu” cho lao động nông thôn

Trong hành trình giúp người dân trên địa bàn thoát nghèo bền vững, cùng với cách làm sáng tạo ở cơ sở, huyện Mộc Châu còn chú trọng đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn, “trao cần câu” cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ Khuyến nông xã hướng dẫn người dân Tiểu khu 1, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) kỹ thuật trồng chanh leo.

 

Trong chuyến công tác về xã Chiềng Sơn (Mộc Châu), chiếc xe máy, của chúng tôi bị hỏng, thật may tại trung tâm xã có cửa hàng sửa chữa xe máy của anh Giang Lê Minh, tiểu khu 2. Trò chuyện với anh Minh, được biết, năm 2013, anh tham gia lớp dạy nghề sửa chữa xe máy do huyện tổ chức dành cho lao động nông thôn, trong thời gian học, anh được thực hành nhiều nên nắm bắt khá chắc những kiến thức và kỹ năng cần thiết của nghề sửa chữa xe máy. Trở về sau khóa đào tạo nghề, anh đầu tư mua một số phụ tùng để mở cửa hàng. Bây giờ, anh đã có việc làm, với mức thu nhập tương đối ổn định.

Từ câu chuyện của anh Minh, chúng tôi trở về Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mộc Châu tìm hiểu thêm về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện. Ông Phạm Duy Hải, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Tỷ lệ người lao động không có việc làm tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyện còn khá cao, người dân lúng túng trong việc tìm hướng phát triển kinh tế. Thực hiện phương châm “cho người nghèo chiếc cần câu” để thoát nghèo, từ năm 2012 đến nay, huyện đã tổ chức gần 30 lớp dạy nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, gồm: Sửa chữa máy nông nghiệp, sửa chữa xe máy, kỹ thuật nghề xây dựng, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... cho trên 700 lao động nông thôn ở các xã vùng sâu, vùng xa trong huyện. Qua rà soát, có khoảng 75% số người được đào tạo đã có việc làm... Ngoài ra, trong năm 2017, huyện đã phối hợp với Trường Dạy nghề số 3 của Bộ Quốc phòng tổ chức 8 lớp dạy 3 nghề: Hàn, điện, may công nghiệp cho 413 lao động của các xã trong huyện.

Tìm hiểu được biết, hằng năm huyện chỉ đạo các xã rà soát số lao động trong độ tuổi chưa có việc làm cũng như nhu cầu học nghề của lao động nông thôn để xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo nghề phù hợp và hiệu quả. Đồng thời, tổ chức hội nghị tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động có thời hạn tại các xã cho hàng nghìn người trong độ tuổi lao động, như: Quân nhân xuất ngũ, người nghèo, học sinh lớp 12... Bên cạnh đó, từ các nguồn vốn của Chương trình 135 và nguồn kinh phí đảm bảo xã hội của huyện được giao hằng năm, các xã đã khảo sát lựa chọn đối tượng tham gia các chương trình đào tạo nghề, tập huấn hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật đối với nghề nông... Sau mỗi khóa học đều có kiểm tra kiến thức, kỹ năng học viên, đánh giá chất lượng sau khi được đào tạo, rút kinh nghiệm để tổ chức các lớp học tiếp theo. Nhờ vậy, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho gần 160 lao động địa phương, trong đó 40 lao động là người dân tộc thiểu số.

Cùng với dạy nghề cho các đối tượng, huyện còn tạo cơ hội cho lao động  nông thôn có điều kiện tiếp xúc với các doanh nghiệp và những người sử dụng lao động để hiểu về yêu cầu điều kiện đối với lao động của từng lĩnh vực nghề. Theo đó, huyện đã tổ chức hàng chục hội nghị về tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động cho hàng nghìn lao động địa phương. Đặc biệt, trung tuần tháng 4 năm 2018, lần đầu tiên huyện tổ chức Ngày hội việc làm, với trên 1.200 người lao động, đoàn viên thanh niên tham dự. Trong Ngày hội, chỉ riêng xã Quy Hướng đã có gần 500 lao động địa phương được các doanh nghiệp và người sử dụng lao động tuyển vào làm việc.

Công tác tạo việc làm cho lao động nông thôn của huyện Mộc Châu được đánh giá cao, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, do trình độ nhận thức của lao động không đồng đều; thời gian đào tạo chỉ dưới 3 tháng nên người lao động chưa thể thành thạo nghề được học. Khắc phục những tồn tại trên, trong thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn và nhu cầu của người sử dụng lao động để tổ chức các lớp học phù hợp; nâng cao chất lượng đào tạo, giúp lao động nông thôn nắm bắt tốt các kiến thức được đào tạo để áp dụng vào thực tế, từ đó tạo việc làm và thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới