Tránh lãng phí trong sử dụng trụ sở các hạt quản lý đường bộ

Thời gian qua, cử tri một số địa phương phản ánh về tình hình quản lý, sử dụng cơ sở vật chất tại trụ sở hạt quản lý đường bộ trên địa bàn huyện, Thành phố chưa hiệu quả, có nơi bỏ hoang, gây lãng phí tài sản của Nhà nước.

Nhà hạt quản lý đường tỉnh lộ 108 tại thị trấn Thuận Châu, huyện Thuận Châu.

 

Hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Sơn La có chiều dài 18.608 km, bao gồm: 884,6 km Quốc lộ; 959,7 km đường tỉnh; 2.051 km đường huyện; 242,2 km đường đô thị; 5.596,4 km đường xã; 309,1 km đường chuyên dùng.

Tại Hạt quản lý đường tỉnh lộ 108 tại thị trấn Thuận Châu, huyện Thuận Châu. Trụ sở nằm sát quốc lộ 6, có vị trí  khá đẹp, trên khu đất rộng khoảng 400m², có hai căn nhà cấp 4 với khá nhiều phòng nhưng chỉ có 1 cán bộ thường xuyên sinh hoạt và làm việc, mặt sân chủ yếu dùng để tập kết vật liệu sửa chữa các tuyến đường.

Trên tuyến Quốc lộ 4G, có khá nhiều trụ sở các Hạt quản lý đường bộ: Hạt Chiềng Mai, tiểu khu ngã 3 xã Chiềng Mai (Mai Sơn); Hạt Chiềng Khoong, bản Anh Trung, xã Chiềng Cang (Sông Mã); Hạt Sốp Cộp, bản Sốp Nặm, xã Sốp Cộp (Sốp Cộp)... Trên tuyến Quốc lộ 37 có Nhà hạt Suối Tọ, bản Suối Mài, xã Suối Tọ (Phù Yên); Hạt thị trấn Bắc Yên, tiểu khu Văn Ban, xã Phiêng Ban (Bắc Yên)... Tuyến Quốc lộ 6C có: Hạt Lóng Phiêng, bản Yên Thi, xã Lóng Phiêng (Yên Châu)... Tuyến đường tỉnh có Hạt Chiềng On (Yên Châu); Hạt Tà Hộc (Mai Sơn)... Hầu hết đều ở vị trí thuận lợi, có diện tích từ 400 đến 1000m², nhưng hiện nay chủ yếu để tập kết vật liệu xây dựng.

Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Sở Giao thông vận tải được Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao quản lý 9 tuyến quốc lộ và UBND tỉnh Sơn La giao quản lý 17 tuyến đường tỉnh, trong đó có tổng số 47 điểm xây dựng trụ sở các Hạt để phục vụ công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường (28 trụ sở Hạt trên quốc lộ, 19 trụ sở Hạt trên đường tỉnh). Hiện tại có 41 trụ sở được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD đất), 6 khu đất chưa được cấp GCNQSD đất.

Các trụ sở này có diện tích không đồng đều, một số công trình được xây dựng từ giai đoạn 1990-2010, bao gồm: Nhà làm việc, phòng ở công nhân phục vụ khi thực hiện công tác sửa chữa và đảm bảo giao thông mùa mưa lũ và các công trình phụ trợ khác. Do thời gian đưa vào khai thác đã lâu, không có kinh phí để sửa chữa, cải tạo nâng cấp nên phần lớn đã hư hỏng, xuống cấp. Hiện nay, các trụ sở này được sử dụng làm văn phòng và nơi tập kết nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc để phục vụ công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường, đặc biệt là ứng trực đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ.

Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết thêm: Sở Giao thông Vận tải đã rà soát, kiểm kê, phân loại tài sản, cập nhật vào hồ sơ kế toán, chuẩn hóa dữ liệu trên phần mềm quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ để trình UBND tỉnh và Bộ Giao thông vận tải. Qua rà soát, có 6 trụ sở hạt quản lý đường tỉnh, 19 trụ sở hạt quản lý quốc lộ không có nhu cầu sử dụng đề nghị chuyển địa phương quản lý... Giai đoạn 2018-2020, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, tham mưu trình UBND tỉnh thu hồi đối với 25 khu đất của Hạt quản lý đường bộ không còn nhu cầu sử dụng và triển khai xử lý tài sản công theo quy định. UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, nghiên cứu tham mưu với UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các khu trụ sở hạt quản lý đường bộ. Hiện nay đang chờ hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai.

Trụ sở hạt quản lý đường bộ là tài sản lớn, các sở, ngành của tỉnh cần đẩy nhanh việc thu hồi giấy CNQSD đất, bàn giao cho các địa phương quản lý, sử dụng phát huy hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tránh lãng phí tài sản của Nhà nước.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới