Trạm Y tế xã Phổng Lăng chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, những năm qua, Trạm Y tế xã Phổng Lăng (Thuận Châu) chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tổ chức thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia tại cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Người dân đến kiểm tra sức khỏe tại Trạm Y tế xã Phổng Lăng (Thuận Châu).

Ông Lò Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phổng Lăng, cho biết: Trạm Y tế xã Phổng Lăng có 6 cán bộ, trong đó có 2 bác sỹ, 2 y sỹ, 1 điều dưỡng trung cấp và 1 hộ sinh trung cấp, 14/14 bản đều có nhân viên y tế, phục vụ công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho 1.170 hộ, trên 6.400 người trên địa bàn. Với chức năng nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở, Trạm duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tạo điều kiện để người dân, nhất là người nghèo tiếp cận với dịch vụ y tế. Mỗi cán bộ, nhân viên của Trạm luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, luôn hết lòng vì người bệnh, nêu cao tinh thần y đức, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với người bệnh; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn trong khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, Trạm còn làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, các trường học trên địa bàn chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích, vệ sinh môi trường, cùng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn... Từ năm 2018 đến nay, Trạm đã khám và điều trị cho gần 5.500 lượt bệnh nhân.

Trên tay cầm túi thuốc vừa được cán bộ Trạm Y tế xã Phổng Lăng phát, bà Lường Thị So, bản Nà Nọi, nói: Tôi năm nay đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe không tốt, thường xuyên bị đau ốm. Trước đây, mỗi lần đau ốm là gia đình phải đưa lên bệnh viện huyện để khám chữa. Từ khi được cán bộ Trạm Y tế xã Phổng Lăng tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe khi chuyển mùa, tôi ít bị ốm hơn. Giờ có đau ốm, tôi đều đến Trạm Y tế để khám chứ không phải vượt tuyến như trước kia nữa.

Điều đáng ghi nhận ở Trạm Y tế xã Phổng Lăng là tinh thần làm việc hết lòng vì người bệnh. Mặc dù trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn của Trạm còn thiếu đồng bộ, cơ sở vật chất đã xuống cấp, nhưng đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của Trạm luôn cố gắng khắc phục khó khăn, ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, Trạm phân công trực cấp cứu 24/24 giờ, hằng năm sơ cấp cứu ban đầu cho hàng trăm bệnh nhân. Đối với các trường hợp vượt khả năng, Trạm đều kịp thời chuyển lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn; giải quyết kịp thời các ca cấp cứu tai nạn lao động và tai nạn giao thông.

Để nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân trong xã, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của Trạm đã cùng nhân viên y tế bản thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, tích cực phòng, chống dịch theo mùa; phòng, chống HIV/AIDS, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng... Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã Phổng Lăng còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hằng năm, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ, được uống vắc xin OPV, tư vấn dinh dưỡng, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em giảm xuống qua từng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu.

Thời gian tới, Trạm Y tế xã Phổng Lăng tiếp tục đẩy mạnh công tác vệ sinh phòng bệnh, phòng chống dịch; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời và khống chế không để dịch xảy ra trên địa bàn. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng để nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn của các y, bác sỹ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới