Trạm Y tế xã Mường Và: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân

Luôn nỗ lực vượt khó, tận tâm tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Mường Và (Sốp Cộp) từ lâu trở thành địa chỉ tin cậy của bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

 

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Và tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi.

 

Mạng lưới y tế cơ sở và đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của Trạm Y tế xã hiện có 11 cán bộ (1 bác sĩ đa khoa, 3 y sĩ đa khoa, 3 điều dưỡng, 3 nữ hộ sinh, 1 dược sỹ), ngoài ra còn 22 nhân viên y tế bản và 2 cô đỡ thôn bản đã qua đào tạo, cơ bản đáp ứng được công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn; cơ sở vật chất hiện có 5 giường bệnh, 1 nhà 2 tầng khang trang cùng 7 phòng làm việc, các trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh khá đầy đủ. Dù địa bàn rộng, song với tinh thần làm việc hết lòng vì người bệnh, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của Trạm luôn khắc phục khó khăn, tích cực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; hằng tháng đều tổ chức giao ban định kỳ với cán bộ y tế bản, nắm tình hình cơ sở, chủ động các biện pháp phòng bệnh, triển khai công việc và trao đổi kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn. Trạm còn phân công cán bộ chuyên môn luân phiên trực cấp cứu 24/24 giờ, tổ chức sơ cứu ban đầu cho hàng trăm trường hợp; đối với bệnh nhân nặng, kịp thời sơ cứu và chuyển lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn; giải quyết kịp thời các ca cấp cứu tai nạn lao động và tai nạn giao thông (trong năm 2019, Trạm đã khám và điều trị hơn 2.800 lượt bệnh nhân).

 

Công tác y tế dự phòng cũng được chú trọng, Trạm đã xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa, đặc biệt là bệnh cúm A (H5N1), A (H1N1), sởi, rubela, dịch tiêu chảy cấp...; thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, các Ban quản lý bản triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh thông qua các cuộc họp, hội nghị, các chương trình tình nguyện... giúp người dân nâng cao nhận thức và tự biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân. Cùng với đó, Trạm cử cán bộ, nhân viên xuống cơ sở tư vấn trực tiếp về sức khỏe sinh sản, giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; phòng, chống HIV/AIDS; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng...; triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, ăn ở hợp vệ sinh, từng bước xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu không có lợi cho sức khỏe. Hằng năm, 97% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh, được uống OPV và tư vấn dinh dưỡng... tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em giảm xuống qua từng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu. 

 

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2015, xã Mường Và đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, điều này đã tạo động lực to lớn thúc đẩy đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Mường Và tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, duy trì tốt các tiêu chí đã đạt và nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại để giữ vững danh hiệu chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới