Trạm Y tế xã Mường Khoa: Chú trọng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Những năm qua, đội ngũ y, bác sỹ ở Trạm Y tế xã Mường Khoa (Bắc Yên) luôn tích cực rèn luyện y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm chủ trang thiết bị y tế, thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm tải cho y tế tuyến trên.

Bác sỹ Trạm Y tế xã Mường Khoa hướng dẫn người dân sử dụng thuốc.

Năm 2016, Trạm Y tế Mường Khoa được đầu tư xây dựng nhà làm việc với 1 dãy nhà 2 tầng gồm 8 phòng chức năng và các công trình phụ khác. Đồng thời, Trạm được đầu tư một số trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh, như: Máy siêu âm, máy đo huyết áp... cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường cho nhân dân trên địa bàn. Bác sỹ Hà Văn Ín, Trạm trưởng cho biết: Trạm hiện có 1 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 nữ hộ sinh, 1 cán bộ dân số và 11 cộng tác viên y tế. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cán bộ, nhân viên của Trạm luôn tích cực rèn luyện, nâng cao y đức, nâng cao trình độ chuyên môn. Hằng tuần, tổ chức giao ban rút kinh nghiệm đánh giá chất lượng công việc và triển khai nhiệm vụ mới bảo đảm phục vụ nhân dân tốt hơn. Trạm phân công cán bộ phụ trách các vấn đề về y tế ở các cụm bản trong xã; phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi của xã tuyên truyền, vận động nhân dân cách phòng chống dịch bệnh, tư vấn cho người dân kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình...

Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã Mường Khoa đã khám, chữa bệnh cho 768 lượt người. Bên cạnh đó, Trạm còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia, như: Tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em... Hàng năm, 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ theo quy định và an toàn; 100% trẻ em dưới 3 tuổi được uống Vitamin A và được tiêm đầy đủ 12 loại văcxin, tư vấn dinh dưỡng; 100% học sinh tại các trường học trên địa bàn được khám sức khỏe và uống các loại vitamin đợt I và đợt II định kỳ 6 tháng/lần... Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ thường xuyên được quan tâm; phụ nữ mang thai được chăm sóc thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu... Ngoài ra, Trạm đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền về các nội dung phòng chống dịch bệnh theo mùa, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, thu hút trên 300 lượt người tham gia. Toàn xã có 10 bản, thì có 11 cộng tác viên y tế đã làm tốt công tác truyền thông và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Hàng năm, có hàng trăm cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, giảm dần tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn xã.

Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học hiện đại, Trạm y tế xã Mường Khoa còn chú trọng việc sử dụng các loại bài thuốc y học cổ truyền. Trong vườn thuốc nam, các y, bác sỹ đã trồng gần 40 loại cây dược liệu, như: Sả, đinh lăng, lạc tiên, tam thất... phục vụ điều trị một số bệnh thông thường như đau nhức xương khớp, đau đầu, sốt, cảm... Y sỹ Lò Văn Xuân, chia sẻ: Để vườn thuốc nam phát triển tốt và dễ dàng tìm kiếm các loại cây, các cán bộ tại Trạm đã chia thành nhiều ô và gắn bảng tên. Việc xây dựng vườn thuốc nam rất có ý nghĩa trong việc tuyên truyền, vận động người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số biết cách phân biệt, bảo tồn giống cây dược liệu trên địa bàn và biết cách dùng cây thuốc nam chữa các bệnh thông thường.

Bà Lừ Thị Tâm, bản Phú, xã Mường Khoa, cho biết: Năm nay, tôi đã 80 tuổi, đều đặn hàng tháng tới Trạm y tế xã Mường Khoa để được các y, bác sỹ kiểm tra sức khỏe và tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe. Các y, bác sỹ ở đây luôn thăm khám cẩn thận, dặn dò chu đáo nên tôi yên tâm và thực hiện theo đúng hướng dẫn, nhờ vậy sức khỏe tôi ổn định.

Nhờ làm tốt công tác y tế dự phòng, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã Mường Khoa không có dịch bệnh lớn xảy ra, người dân từng bước nâng cao nhận thức phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cho mình và cộng đồng. Năm 2016, Trạm được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Thời gian tới, tập thể cán bộ, y sỹ, bác sỹ Trạm Y tế xã Mường Khoa tiếp tục nỗ lực làm tốt nhiệm vụ chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã, góp phần giữ vững xã đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, xứng đáng là địa chỉ tin cậy về y tế của người dân trên địa bàn.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới