Trạm Y tế xã Mường Chùm: Chú trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Nhằm góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đội ngũ cán bộ, y sỹ, bác sỹ Trạm Y tế xã Mường Chùm, huyện Mường La luôn nỗ lực thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tổ chức chăm sóc sức khỏe ban đầu, gắn với truyền thông giáo dục sức khỏe trên nhiều lĩnh vực cho người dân.

 

Người dân nhận thuốc theo chỉ định của bác sỹ tại Trạm Y tế xã Mường Chùm.

Trong thực hiện nhiệm vụ, Trạm chủ động tham mưu cho UBND xã tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã, chỉ đạo y tế bản tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các cuộc họp bản, phát tin trên hệ thống loa truyền thanh của xã 694 buổi thu hút 14.891 lượt người tham gia về công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, những phương pháp tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiêm chủng mở rộng, phòng chống HIV/AIDS, dân số-KHHGĐ... Ngoài ra, tổ chức giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, không để phát sinh những ổ dịch mới, xảy ra dịch bệnh lớn.

Bác sỹ Lò Văn Hải, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mường Chùm cho biết, hiện trạm có 8 biên chế (1 bác sỹ, 4 y sỹ, 1 hộ sinh, 1 cán bộ chuyên trách dân số xã và 1 y tá). Hằng tuần, Trạm tổ chức giao ban phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, y sỹ, bác sỹ, phù hợp năng lực, trình độ; yêu cầu tất cả thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc đã thống nhất xây dựng; phân công trực chuyên môn 24/24 giờ; dự trữ đầy đủ cơ số thuốc thiết yếu phục vụ nhu cầu của bệnh nhân, nhất là các bệnh thường gặp như cảm cúm, viêm phế quản, đau dạ dày, cao huyết áp, tiêu chảy...; 100% người dân trong xã đều có thẻ BHYT. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cơ sở vật chất của Trạm hiện khá khang trang, với ngôi nhà 2 tầng, đầy đủ các phòng chức năng, như: Phòng khám bệnh, phòng tiêm, sơ cấp cứu, phòng sản, cấp phát thuốc, phòng lưu bệnh nhân, phòng uống thuốc methadone...; các trang thiết bị phục vụ công tác chẩn đoán bệnh tương đối đầy đủ, gồm máy siêu âm, máy điện châm, máy khí dung, dụng cụ đo huyết áp, ống nghe, hộp chống sốc... Trạm cũng luôn chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức khám, phân loại sức khỏe học sinh. Từ đầu năm 2018 đến nay, Trạm đã khám và điều trị cho gần 4.500 lượt bệnh nhân.

Trò chuyện với ông Quàng Văn Uối, bản Huổi Lưu 1, được biết ông đã 75 tuổi, bị ho, khó thở, nên đến Trạm Y tế xã để khám, kê đơn thuốc về uống. Ông bảo cứ ốm mệt là đến ngay Trạm Y tế xã để các y sỹ, bác sỹ khám bệnh, kê đơn, cấp thuốc, điều trị nhanh khỏi bệnh. Không chỉ có nhân dân trong xã mà bà con ở các xã khác cũng thường đến Trạm Y tế xã Mường Chùm để khám bệnh. 

Không bằng lòng với những việc đã làm được, tập thể cán bộ, y sỹ, bác sỹ Trạm Y tế xã Mường Chùm đang tiếp tục triển khai hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn; phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra; giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh tật; giảm tốc độ lây nhiễm HIV trong cộng đồng; phấn đấu để mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới