Trải nghiệm du lịch Tà Xùa

Được khách du lịch ví là “thiên đường hạ giới” - Tà Xùa (Bắc Yên) là một trong những điểm săn mây đang thu hút đông đảo du khách trong nước, nước ngoài về săn mây, trải nghiệm vùng đất được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp độc đáo và cũng là nơi còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc vùng cao nơi đây.

Từ thị trấn Bắc Yên theo tỉnh lộ 112 vượt 14 km sẽ đến xã vùng cao Tà Xùa, đường đi với nhiều con dốc cao và những cua tay áo khá nguy hiểm. Nhưng với dân “phượt”, thì cung đường này có nhiều điểm hấp dẫn riêng cần chinh phục. Do nằm ở độ cao từ 1.500-1.800 mét so với mặt nước biển, nên Tà Xùa có khí hậu mát mẻ quanh năm.

 

Thiên đường mây Tà Xùa (Bắc Yên)

 

 

Dòng thác mây tại Thiên đường mây Tà Xùa.

Ngoài cảnh núi non hùng vĩ, Tà Xùa còn nức tiếng với cảnh sắc tuyệt đẹp của “thiên đường mây”. Thời điểm săn mây đẹp nhất từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Thời điểm này đến Tà Xùa sẽ được chiêm ngưỡng những biển mây trắng bồng bềnh dưới thung lũng, được ví là chốn “bồng lai tiên cảnh” - điểm đến mà du khách không thể bỏ qua trong chuyến du lịch vùng Tây Bắc.

 

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Thiên đường mây Tà Xùa.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, để “săn” được mây, du khách nên chọn thời điểm sau đợt gió mùa hoặc những ngày có mưa nhẹ vào đêm hôm trước, sáng sớm hôm sau sẽ bắt gặp những biển mây trắng bồng bềnh phủ kín thung lũng.

 

Du khách trải nghiệm trò chơi ném Pa pao...

...thi bịt mắt bắt vịt 

 

Chia sẻ về những cảm nhận trước kỳ quan thiên nhiên này, chị Mai Huệ Anh, du khách đến từ Hải Phòng, háo hức nói: Tôi chưa từng được chứng kiến cảnh mây đẹp đến thế này. Đây là điểm du lịch đã đến một lần là sẽ nhớ mãi và mong muốn được đến thêm nhiều lần nữa. Ngoài ra, tôi cũng muốn được trải nghiệm thêm không gian văn hóa đặc sắc của vùng cao nơi đây.

 

Người dân bản Bẹ, xã Tà Xùa (Bắc Yên) thu hái chè.

 

Du khách có thể chứng kiến hoặc trực tiếp trải nghiệm sao chè bằng phương pháp truyền thống.

Đến Tà Xùa, du khách còn được khám phá những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi gắn liền với lịch sử, văn hóa và nếp sống của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Rừng chè tự nhiên, không có sự tác động hay chăm sóc của người dân, thân cây bám đầy địa y, tầm gửi, rêu phong. Ngoài chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ, du khách còn được trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương. 

 

Du khách tham quan, mua sắm các mặt hàng thổ cẩm tại Tà Xùa.

Người dân xã Tà Xùa thêu hoa văn trên vải lanh.

 

Trong chuyến du lịch đến Tà Xùa, du khách còn có thể đến “Sống lưng khủng long” (cách Tà Xùa 13 km), nằm ở độ cao gần 1.400 m so với mực nước biển. “Sống lưng khủng long” là một quả núi có hình dáng giống con khủng long nằm phủ phục, dù địa hình khá hiểm trở, nhưng vẫn thu hút du khách đến khám phá, chinh phục. Tại đây, nếu có “duyên” cũng có thể “săn” được những biển mây trắng bồng bềnh dưới thung lũng. Đồng thời, còn được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đặc trưng của vùng cao vào mùa lúa chín hoặc những triền núi mọc bạt ngàn cây dương xỉ và các loài hoa dại.

Homestay Tà Xùa Hill - điểm nghỉ chân hấp dẫn du khách.

Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp cùng với sự đa dạng phong phú của những hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, đã tạo sức hấp dẫn riêng có - Tà Xùa đã và đang là điểm đến hấp dẫn du khách thập phương.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới