Tổng thống Donald Trump công bố về “vụ kiện lớn”

Ngày 15/11, trên tài khoản Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, không công nhận kết quả của cuộc cầu cử Tổng thống vừa qua và công bố sẽ sớm có “những vụ kiện lớn”.

 Tổng thống D.Trump không thừa nhận kết quả bầu cử và tuyên bố sẽ có "vụ kiện lớn" (Ảnh: Getty Images)

Tổng thống D.Trump tuyên bố rằng: “Những vụ kiện lớn của chúng tôi sẽ chỉ ra sự vi hiến của cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020”. Ông D.Trump cũng khẳng định nỗ lực pháp lý này sẽ làm rõ “những hành động vi phạm trắng trợn đã được thực hiện nhằm thay đổi kết quả bầu cử”.

Tổng thống Trump trước đó cũng đăng thông điệp lên Twitter, nói rằng đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden chỉ chiến thắng vì cuộc bầu cử bị gian lận. Đây được cho là lần đầu tiên ông thừa nhận công khai về thắng lợi của Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Tuy nhiên, không lâu sau, trong một dòng tweet khác, Trump khẳng định, ông "không thừa nhận bất cứ điều gì" và Biden chỉ thắng "trong mắt truyền thông tin giả". 

"Chúng tôi sẽ thắng!" ông D. Trump viết thêm.  Tổng thống D.Trump cáo buộc công ty kiểm phiếu, có tên Dominion đã có những hành động gian lận. Ông cũng chỉ trích công ty này có nhiều tai tiếng và thiếu hụt các trang thiết bị hiện đại, phục vụ cho việc kiểm đếm chính xác. Mặc dù đưa ra các cáo buộc gian lận bầu cử nhưng đội ngũ tranh cử của ông D.Trump không đưa ra được bằng chứng cụ thể nào.

Trong một diễn biến khác, ngày 13/11, Tổng thống D.Trump lần đầu tiên có bài phát trước công chúng về vấn đề vaccine ngừa COVID-19 tại Vườn Hồng, Nhà Trắng kể từ ngày 5/11. Trong lời phát biểu, Tổng thống D.Trump cũng ngầm thừa nhận khả năng chính quyền Biden sắp được thành lập. Tuy nhiên, ông D.Trump không thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và không nhắc tên đối thủ từ đảng Dân chủ.

Trước đó ngày 7/11, với chiến thắng tại bang chiến địa Pennsylvania, ứng cử viên Joe Biden đã vượt qua cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Ông Joe Biden đã giành chiến thắng trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump với tỷ lệ phiếu 273 – 213.

Cho đến thời điểm hiện tại, giới truyền thông Mỹ công bố ông Joe Biden giành tổng cộng 306 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống đương nhiệm D.Trump giành tổng cộng 232 phiếu. Hiện, đội ngũ tranh cử của ông D.Trump vẫn tiếp tục tiến hành cuộc chiến pháp lý tại nhiều bang chiến trường như Pennsylvania, Michigan, Arizona và Georgia. Tuy nhiên thẩm phán liên bang và cấp tiểu bang đã bác bỏ hầu hết các đơn kiện này.

Về phía ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin đắc cử lại đang tập trung nỗ lực cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và lên kế hoạch gặp gỡ với các công ty dược phẩm bào chế vaccine phòng dịch bệnh này.

Ông Ronald A. Klain, 59 tuổi, người được ông Biden lựa chọn cho cương vị Chánh Văn phòng Nhà Trắng, cũng là một người chỉ trích mạnh mẽ cách đối phó đại dịch COVID-19 của Tổng thống D.Trump kêu gọi chính quyền ông D.Trump tạo điều kiện cho một cuộc chuyển giao quyền lực êm ái. Ông Klain gọi việc chuyển giao quyền lực như vậy là nhân tố sống còn đối với an ninh quốc gia và chống dịch COVID-19./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới