Tông Lạnh xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Những năm gần đây, công tác chăm lo đời sống cho người nghèo ở xã Tông Lạnh (Thuận Châu) luôn được quan tâm thực hiện; huy động mọi nguồn lực thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, dột nát cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo huyện Thuận Châu trao nhà cho hộ gia đình anh Lù Văn Lả, bản Trai Chanh, xã Tông Lạnh.

Chị Lò Thị Tiến (bản Củ A), là hộ đơn thân nuôi con nhỏ, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mẹ con chị đang sống trong căn nhà tạm dột nát chưa đầy chục mét vuông; thu nhập chỉ trông vào làm nương và hơn 100 m2 lúa ruộng gần bờ suối, có năm bị mất trắng do lũ cuốn trôi. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể hướng dẫn, tháng 10/2018, chị Tiến được vay 30 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cùng sự hỗ trợ, góp sức của bà con trong bản xây dựng căn nhà mới. Không chỉ vậy, chị còn được hỗ trợ một con bò giống sinh sản từ nguồn vốn của Chương trình 135 để phát triển kinh tế. Bây giờ, đã có nhà ở ổn định, chị Tiến yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Còn bà Lường Thị Tẻm (bản Công Mường B), không giấu nổi niềm vui và xúc động khi chúng tôi đến thăm, bà nói: Ngoài 50 tuổi rồi, không nghĩ ở cái tuổi này còn được ở ngôi nhà khang trang, vững chắc như thế này. Trước đây, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên gia đình tôi phải sống trong căn nhà sàn đã xuống cấp nghiêm trọng, bị nghiêng, xiêu vẹo, vào những ngày mưa to, gió lớn phải chạy sang nhà hàng xóm lánh tạm. Được huyện hỗ trợ hơn 14 triệu đồng, cùng với sự đóng góp, ủng hộ của anh em, họ hàng và một số doanh nghiệp, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà rộng hơn 60 m2, kiên cố, chắc chắn. Biết ơn Đảng và Nhà nước, các cấp, chính quyền địa phương và bà con nhân dân nhiều lắm.

Năm 2018, qua rà soát, Tông Lạnh có 45 nhà tạm, nhà dột nát cần hỗ trợ xây dựng mới, xã đã thành lập tổ công tác đánh giá thực trạng nhà ở, đất ở của các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, xây dựng kế hoạch chi tiết và hướng dẫn triển khai thực hiện tại các bản, tiểu khu; kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; tạo điều kiện các hộ dân vay vốn ưu đãi...  

Theo đồng chí Quàng Văn Nhung, Bí thư Đảng ủy xã, năm 2018, Tông Lạnh đã vận động 16 hộ gia đình tự xóa nhà tạm, 8 hộ được hỗ trợ xây mới, tổng kinh phí 190 triệu đồng. Xã tiếp tục chỉ đạo các đoàn thể rà soát, đánh giá về thực trạng nhà ở, vận động người dân tự xóa nhà tạm; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ, phấn đấu đến năm 2020, không còn nhà tạm, nhà dột nát.

A Mua (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới