Tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020

Ngày 17/6, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020; định hướng giai đoạn 2021-2030. Dự Hội nghị có đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác CCHC.

 

 

Hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

 

Giai đoạn 2011-2020, công tác CCHC Nhà nước của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và nhân dân về CCHC được nâng lên; cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tổ chức bộ máy hành chính được tinh giản, cải cách tài chính công đạt kết quả tích cực, cơ chế khoán biên chế và cơ chế quản lý tài chính từng bước đổi mới; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chấn chỉnh, đi dần vào nền nếp; công tác đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ, công chức tiếp tục được quan tâm, đổi mới; việc điều động, luân chuyển cán bộ, công chức triển khai nghiêm túc; chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện. Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung thẩm định, công bố chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; các chỉ số có xu hướng cải thiện và tăng bền vững. Cụ thể, đối với chỉ số PAPI, năm 2014, tỉnh Sơn La chỉ đạt 35,05 điểm nằm trong nhóm đạt điểm trung bình thấp của cả nước, đến năm 2019 đạt 45,11 điểm, thuộc nhóm 16 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất cả nước. Đối với chỉ số PAR INDEX, năm 2012, tỉnh xếp thứ 61/63 tỉnh, thành phố, đến năm 2019 xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố, tăng 38 bậc so với năm 2012, đứng thứ 5/14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Chỉ số SIPAS năm 2019 tỉnh đạt 90,61 % là một trong 6 tỉnh có chỉ số cao nhất cả nước, đạt mục tiêu của Chương trình tổng thể về CCHC giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ về “Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020”. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc tạo lập môi trường pháp lý, hành chính thông thoáng, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Tại Hội nghị, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo và UBND các huyện, thành phố đã đánh giá tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 trên cả 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đồng thời, chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại cần rút kinh nghiệm trong thời gian tiếp theo.

 

 

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Khánh ghi nhận những nỗ lực của các cấp, các ngành trong thực hiện công tác CCHC; đề nghị giai đoạn 2021-2030, các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trong chương trình CCHC Nhà nước. Trong đó, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; chú trọng nghiên cứu, cụ thể hóa các văn bản của Chính phủ để ban hành, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn tại địa phương; cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước; lựa chọn những TTHC cần cắt giảm về quy trình và bảo đảm cắt giảm ít nhất 25% thời gian giải quyết; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 18-NQ/TW; Nghị quyết số 19-NQ/TW; phấn đấu đến năm 2030, đội ngũ CBCCVC có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước; phấn đấu và duy trì 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện, xã được giao thực hiện tự chủ. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng CNTT với CCHC...

 

Đồng chí Lò Minh Hùng tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 16 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2011-2020.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới