Tông Cọ tập trung xây dựng nông thôn mới

Đến xã Tông Cọ (Thuận Châu), những ngày đầu năm mới, cảm nhận rõ sự đổi thay của mảnh đất này, với những con đường được bê tông sạch sẽ, các công trình điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, các hàng quán san sát nhau tấp nập người mua, bán...

 

Nhiều tuyến đường ở xã Tông Cọ (Thuận Châu) được bê tông hóa.

 

Ông Lò Văn Hảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tông Cọ chia sẻ: Để thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân hiến đất, góp ngày công, góp vật liệu và huy động mọi nguồn lực để thực hiện chương trình, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường giao thông đã được UBND huyện phê duyệt đầu tư xây dựng.

Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, xã Tông Cọ đã nâng cấp, nhựa hóa, bê tông hóa gần 60% trục đường chính và 90% đường trục bản, liên bản và 6 km đường ngõ, xóm, trục chính, nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Trong năm 2017, tổ chức thi công 4 tuyến đường tại các bản Phé A, Phé B, Phé C, Búa Có, Huổi Táp; 1 nhà văn hóa tại bản Lào, nâng cấp kênh mương bản Phé A, Phé B, Phé C, bản Lào, bản Hình. Nổi bật là việc huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua đã có 125 hộ trong xã tự nguyện hiến hơn 3.700 m2 đất làm đường, bê tông hóa các tuyến đường nội bản, liên bản… Điển hình là các hộ ông Quàng Văn Thanh, bản Cọ A hiến 200 m2; anh Lường Văn Hạng, bản Lào Hạng hiến 200 m2, anh Lường Văn Khin bản Nong Hùm hiến 148 m2... Theo ông Lường Văn Toán, Trưởng bản Cọ A cho biết: Được chính quyền và các đoàn thể của xã tuyên truyền chủ trương xây dựng đường nông thôn mới, ai cũng hiểu, làm đường cho bản cũng là cho chính gia đình mình, giúp bà con thuận tiện đi lại, sinh hoạt, phát triển kinh tế. Nhờ đó, bà con trong bản đã tự nguyện hiến 680 m2 đất, góp công làm đường giao thông nội bản.

Kết cấu hạ tầng được đầu tư không chỉ giúp thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật ở xã Tông Cọ là mô hình nuôi bò nhốt chuồng trồng cỏ voi, toàn xã có  2.050 con/1.358 hộ với hơn 48 ha cỏ voi. Ngoài ra, nuôi gần 10 ha ao cá, hơn 5.000 con gia súc và 15.600 con gia cầm các loại. Ở xã Tông Cọ phát triển chăn nuôi luôn gắn liền với công tác thú y, chỉ đạo tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh đúng định kỳ, chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nhân dân, nhất là hướng dẫn nhân dân che chắn chuồng trại, phòng chống đói, rét cho gia súc gia cầm. Hiện nay, tổng diện tích gieo trồng toàn xã là 712 ha, trong đó diện tích lương thực có hạt chiếm gần 680 ha, 50 ha sắn; phát triển hơn 500 ha cà phê, trong đó 364 ha cho thu hoạch, bình quân mỗi năm hơn 2.000 tấn quả tươi, với giá 6.000 đến 7.000 đồng/kg đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, đến nay, toàn xã có 200 ha cây ăn quả, chủ yếu là xoài, nhãn, sản lượng ước đạt gần 380 tấn/năm. Hiện, xã tiếp tục hướng dẫn nhân dân chăm sóc tốt các cây ăn quả đã ghép mắt. Tổ chức rà soát thực địa, lựa chọn địa điểm, đối tượng tham gia thực hiện sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn. Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/người/năm, năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo giảm 5%, hiện còn 33%.

Đến nay, xã Tông Cọ đã đạt 11 tiêu chí và 33 chỉ tiêu nông thôn mới. Trong thời gian tới, xã tiếp tục củng cố và duy trì những tiêu chí đã đạt và tập trung thực hiện 4 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới có khả năng hoàn thành trước, gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường, an ninh và trật tự xã hội. Phấn đấu đến năm 2020, Tông Cọ trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới