Tín hiệu vui khu công nghiệp Vân Hồ

Bước vào năm mới Nhâm Dần, huyện Vân Hồ kỳ vọng sẽ gặt hái nhiều thành công, khi Khu công nghiệp Vân Hồ thuộc Đề án quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2030 đã được HĐND tỉnh thông qua, kỳ vọng mở ra cơ hội thu hút đầu tư, tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp.

 Sơ đồ vị trí và mối liên hệ vùng của Khu công nghiệp Vân Hồ.

 

Theo quy hoạch, Khu công nghiệp Vân Hồ nằm trên địa phận bản Thuông Cuông, xã Vân Hồ, cách quốc lộ 6 khoảng 3,5 km. Khu công nghiệp có quy mô khoảng 240 ha; trong đó, diện tích đất dành cho khu công nghiệp là 216,6 ha; diện tích đất dành cho sắp xếp ổn định dân cư, tái định cư và hạ tầng xã hội khu dân cư bản Thuông Cuông 23,4 ha. Khu công nghiệp Vân Hồ có tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng; trong đó, thu hút đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng; ngân sách Nhà nước hỗ trợ gần 900 tỷ đồng xây dựng tuyến đường giao thông kết nối quốc lộ 6 vào khu công nghiệp và bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; tái định cư.

Khu công nghiệp khi đi vào hoạt động, kết hợp với Khu công nghiệp Mai Sơn, Cụm công nghiệp Bó Bun (Mộc Châu) tạo thành các khu công nghiệp kết nối với tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Cùng với đó, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, khi hoàn thành sẽ trở thành hạt nhân lan tỏa thu hút đầu tư, gắn với bảo vệ môi trường, tạo sự đột phá trong ngành công nghiệp chế biến và bảo quản nông sản, thực phẩm của tỉnh ta theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân.

Với mục tiêu tạo quỹ đất, kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng, tiết giảm chi phí đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả, tạo điều kiện thu hút các dự án, tỉnh Sơn La sẽ tập trung ưu tiên các dự án quy mô lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và tạo nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, như: Sản xuất, chế tạo thiết bị điện tử; chế biến dược liệu, nông - lâm sản xuất khẩu bằng công nghệ cao, thân thiện với môi trường... Các dự án trong khu công nghiệp sẽ tạo ra cơ hội tiếp cận trình độ quản lý tiên tiến và dây chuyền công nghệ hiện đại, tạo việc làm cho lao động trong tỉnh và các địa phương lân cận, với khoảng 2.300 - 4.000 lao động.

Ông Bùi Văn Mẫn, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, thông tin: Đến nay, nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Vân Hồ đã được HĐND tỉnh thông qua; UBND tỉnh cũng đã phê duyệt nhiệm vụ và dự toán lập đồ án quy hoạch phân khu xây dựng. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập đồ án, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh sẽ tổ chức lựa chọn các nhà thầu tư vấn, dự kiến hoàn thành lập đồ án quy hoạch trong tháng 1/2022; tổ chức xin ý kiến cộng đồng dân cư, trình Hội đồng thẩm định cấp tỉnh trong tháng 2/2021. Sau đó, xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trước khi trình HĐND tỉnh thông qua vào tháng 3/2022.

Việc thành lập khu công nghiệp mới được kỳ vọng tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương. Ông Nguyễn Hợp Cường, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, cho biết: Thành lập Khu công nghiệp Vân Hồ phù hợp với quy hoạch chung của huyện và định hướng trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương giai đoạn tới. Hy vọng Khu công nghiệp mới sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ, góp phần cải thiện đời sống người dân. Hiện, chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh triển khai các bước xây dựng khu công nghiệp theo đúng quy định.

Xây dựng Khu công nghiệp Vân Hồ là tín hiệu vui, không chỉ thu hút đầu tư, mà còn tạo nhiều việc làm trong các nhà máy, giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập thông qua việc mở các dịch vụ phục vụ công nhân đến làm việc. Đây cũng là tiền đề quan trọng, góp phần đưa Vân Hồ phát triển kinh tế, từng bước thoát khỏi huyện nghèo của cả nước.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới