Tín dụng giúp người nghèo Vân Hồ thoát nghèo

Từ năm 2013 đến nay, các nguồn vốn tín dụng chính sách do Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ quản lý đã giúp trên 14.600 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được vay vốn; hơn 1.300 hộ thoát nghèo; tạo việc làm cho gần 1.000 lao động (14 lao động đi làm việc ở nước ngoài); 126 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; 408 ngôi nhà của hộ nghèo được xây dựng theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ; 6.780 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng...

Phiên giao dịch của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ tại xã Chiềng Khoa.

Với mục tiêu hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ đã triển khai các chương trình vay vốn ưu đãi, góp phần nhanh chóng hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.

Tại xã Chiềng Khoa, chưa đến giờ giao dịch nhưng người dân đã tập trung khá đông. Là người đến điểm giao dịch sớm nhất, ông Vì Văn Chưng (bản Nà Đồ), phấn khởi: Nhờ hỗ trợ của Phòng giao dịch NHCSXH huyện, chúng tôi được hướng dẫn, phổ biến các chính sách, cũng như mức vay, lãi suất. Nhà tôi được vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo để nuôi bò sinh sản. Được hưởng lợi từ nguồn vốn này, từ hộ thuộc diện cận nghèo của bản, bây giờ nhà tôi đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá. Mô hình trồng cỏ, nuôi bò của gia đình tôi được nhiều người dân trong bản đến học tập.

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Cần, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vân Hồ, được biết: Hằng tháng, đơn vị tổ chức phiên giao dịch với người dân tại cơ sở vào một ngày cố định hằng tháng (kể cả thứ bảy, chủ nhật); trực tiếp thực hiện các giao dịch cho vay, thu lãi, thu nợ, nhận tiền gửi tiết kiệm và phổ biến các chính sách mới; chú trọng nâng cao chất lượng giao dịch; công khai chế độ, chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn thủ tục, hòm thư góp ý tại các điểm giao dịch; nắm bắt các thông tin phản ánh từ người dân, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của các gia đình thiếu vốn sản xuất và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cho vay ưu đãi. Để giúp người dân và các đối tượng tiếp cận nhanh các chính sách tín dụng ưu đãi, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã tổ chức làm việc tại các điểm giao dịch của 14 xã; tham mưu với Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện phân bổ chỉ tiêu cho vay đến từng xã; xây dựng, củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân được vay vốn. Trên địa bàn huyện hiện có 221 tổ tiết kiệm và vay vốn của các bản đang hoạt động, trực thuộc sự quản lý của 4 tổ chức hội, đoàn thể gồm: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên. Trong quá trình bình xét đối tượng vay vốn, các tổ chức hội tham gia cùng địa phương bình xét, đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng đối tượng; hướng dẫn, tư vấn và thường xuyên kiểm tra quá trình sử dụng vốn. Nếu thời gian đầu mới thành lập (9/2013), tổng dư nợ cho vay của Phòng giao dịch NHCSXH huyện mới có trên 123 tỷ đồng, thì hiện nay, tổng dư nợ đã là 318 tỷ đồng, cho gần 9.098 lượt hộ nghèo và gia đình chính sách trong huyện được vay. Bám sát các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chỉ tính nửa đầu năm 2019, đã giải ngân gần 53 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên 318 tỷ đồng, tăng 31 tỷ đồng so với năm 2018. Trong đó, tập trung cho các chương trình cho vay tín dụng của Chính phủ, như: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ nghèo làm nhà ở, xây dựng hệ thống nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn... Các hộ vay vốn đều được Phòng giao dịch và các tổ chức hội, đoàn thể hướng dẫn sử dụng vốn hiệu quả, bố trí trả nợ và trả lãi đúng hạn, nhờ vậy, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,01%.              

Với các giải pháp hiệu quả và thiết thực, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vân Hồ đã trở thành cầu nối hữu hiệu trong việc đưa chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách; đáp ứng nhu cầu vốn cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới