Tiện ích sử dụng ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh BHYT

Từ 1/6/2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho phép người bệnh có BHYT đến khám, chữa bệnh được sử dụng quét mã QR-Code hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Những ngày đầu triển khai được người dân đánh giá cao về sự tiện lợi và minh bạch.

                    

 

           

Tiện ích, nhanh gọn và chính xác

           

Tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 8 giờ sáng đã có rất đông người chờ làm thủ tục khám, chữa bệnh. Chị Kiều Thị Nhàn, tổ 8, phường Tô Hiệu (Thành phố), có tiền sử bệnh về tuyến giáp, phải thường xuyên đi khám bệnh tại Hà Nội và không ít lần quên mang thẻ BHYT nên phải thanh toán toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh. Hôm nay, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Nhàn đã được hướng dẫn đăng nhập và sử dụng thẻ BHYT từ phần mềm VssID trên điện thoại thông minh. Sau vài phút thao tác quét mã, kiểm tra trên hệ thống, các thông tin đăng ký của chị đã được hiện thị trên hệ thống khám chữa bệnh của bệnh viện. Thay cho việc xuất trình thẻ, chứng minh thư và khai thông tin như trước đây, thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh hôm nay diễn ra nhanh, gọn khiến chị và nhiều người khá ngạc nhiên.

           

Cán bộ Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn người bệnh đăng nhập phần mềm VssID trên điện thoại.

           

Chị Kiều Thị Nhàn chia sẻ: Mặc dù được cán bộ BHXH tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, cài đặt phần mềm VssID từ nhiều tháng trước nhưng hôm nay tôi mới sử dụng. Việc sử dụng thẻ BHYT điện tử này thực sự rất tiện ích, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân, không phải xuất trình giấy BHYT, CMND... Nhất là đối với một người thường xuyên phải đi khám bệnh như tôi, giờ đã không phải lo việc quên thẻ BHYT như trước nữa.

           

Một trường hợp khác là chị Lê Thị Thanh Bình, trú tại tiểu khu 14, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn), cũng lần đầu tiên sử dụng phần mềm VssID để đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh. Chị Bình, cho biết: Tôi thấy sử dụng thẻ BHYT trên phần mềm VssID rất tiện ích cho các bệnh nhân, việc đăng ký khám, chữa bệnh nhanh hơn nhiều. Đặc biệt, khi đi công tác xa nếu bị ốm đều có thể vào khám, chữa bệnh ở các bệnh viện vì thẻ bảo BHYT đã có sẵn trong điện thoại. Bên cạnh đó, tôi còn theo dõi được quá trình tham gia, chế độ được hưởng BHYT; thậm chí còn có sổ khám bệnh ghi thông tin lịch sử khám, chữa bệnh rất hữu ích...

           

Việc chính thức triển khai ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh BHYT là một giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH và ngành Y tế. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID giúp người dân không phải giao dịch trực tiếp với cán bộ BHXH.

           

Cán bộ Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện đăng ký khám,

chữa bệnh BHYT cho người dân bằng phần mềm VssID trên điện thoại.

           

Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Việc triển khai sử dụng ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh BHYT rất tiện lợi cho cả bệnh nhân và cán bộ làm thủ tục khám, chữa bệnh của Bệnh viện. Người dân giảm được công đoạn khai báo thông tin; bên cạnh đó, Bệnh viện cũng không lo thất lạc thẻ, không phải lưu giữ thẻ BHYT khi bệnh nhân điều trị nội trú dài ngày...

Triển khai đồng bộ các giải pháp

           

Trong quá trình triển khai ứng dụng VssID, địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do ứng dụng chỉ cài đặt được trên smartphone và phải kết nối mạng Internet. Vì vậy, phát sinh thêm chi phí lắp đặt wifi miễn phí phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, người sử dụng cũng cần phải nhớ mã số thẻ BHYT và mật khẩu để đăng nhập. Do vậy, hiện tại đa phần các đối tượng là cán bộ, viên chức, người dân khu vực thành thị sử dụng. Đối với các huyện biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì việc triển khai còn có những khó khăn nhất định.

           

Để đảm bảo việc triển khai được hiệu quả, đồng bộ, BHXH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tất cả các ban, nghành, chính quyền địa phương phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phấn đấu hết năm 2021, cơ bản người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động. Bố trí cán bộ trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID tại các cơ quan, đơn vị sử dụng nhiều lao động, trường học, cơ sở khám chữa bệnh, cộng đồng dân cư. Hiện, toàn tỉnh đã có 66.279 người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại cá nhân.

           

Bà Phạm Thị Tuyết Mỹ, Trưởng Phòng Giám định bảo hiểm y tế, BHXH tỉnh, cho biết: BHXH tỉnh đã đề nghị triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để thay thế cho việc sử thẻ BHYT giấy đối với các trường hợp tham gia BHYT đã cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động; cung cấp tài liệu hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong trường hợp cơ ở y tế không có đầu đọc; có các giải pháp phòng, chống việc lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT, trong đó quan tâm việc kiểm tra đối chiếu chặt chẽ giữa ảnh và bệnh nhân thực tế. Đồng thời, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh kịp thời.

           

Cán bộ Khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống thực hiện quét mã QR-Code BHYT trên phần mềm VssID.

           

Hiện tại, người dân có BHYT có thể lựa chọn quét mã QR-Code hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc ứng dụng VssID trong công tác khám chữa bệnh BHYT là xu thế tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0. Với sự nỗ lực của ngành BHXH và Y tế, người dân sẽ tiếp cận ứng dụng tiện ích VssID, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và bảo đảm lợi ích, quyền lợi của người tham gia BHYT.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới