Tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 từ các quán game online

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó có việc tuyên truyền, vận động người dân hạn chế tập trung đông người, nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Song hiện nay, đang tồn tại một thực trạng là các điểm cung cấp dịch vụ Internet, Game online trên địa bàn vẫn thu hút khá đông khách hàng. Nguy hiểm hơn, hầu hết cả khách chơi game và chủ quán đều không tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

 Điều tra: Nhóm PV

 

Khách chơi game tại một quán Game online tại đường Nguyễn Trãi (Thành phố)

Ảnh chụp lúc 16h ngày 23/3/2020

 

Chủ và khách thờ ơ với quy định phòng, chống dịch

 

Thâm nhập thực tế một số điểm cung cấp dịch vụ Internet, Game online trên địa bàn Thành phố có khá đông khách, chủ yếu là các “thượng đế” đang ở độ tuổi ngồi trên ghế nhà trường, hiện đang nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh COVID -19.

 

Nhìn từ bên ngoài một điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên đường Nguyễn Trãi (Thành phố) có khá đông xe máy, xe đạp điện của khách. Đây là quán game có tiếng trên địa bàn Thành phố, quy tụ nhiều “game thủ” và có quy mô hai tầng, được chia thành 3 khu riêng biệt, với khoảng 100 máy tính cấu hình cao, được trang bị phụ kiện như tai nghe, loa, các máy đều đặt sát nhau và gần như là không còn máy trống. Thâm nhập vào bên trong, theo quan sát của phóng viên, lượng khách đang chơi tại đây chủ yếu trong độ tuổi học sinh, nhiều em vẫn khoác trên mình bộ quần áo đồng phục của các trường học. Mặc dù, quán đã bố trí dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, nhưng khách đến chơi đều lơ là và phần lớn không sử dụng, chủ quán cũng không nhắc nhở. Điều đáng lo lắng là hầu hết khách hàng đến chơi đều không đeo khẩu trang, trong khi các bàn máy tính đặt cạnh sát nhau. Em Phạm Thị V. chia sẻ: Dù cũng sợ dịch bệnh, nhưng trong thời gian được nghỉ học dài ngày, ở nhà nhiều cũng buồn, nên đành ra quán chơi game online để “giết” thời gian. Do đeo khẩu trang rất khó thở, quán cũng không yêu cầu đeo nên em và nhiều khách đến chơi game khác đều không đeo khẩu trang.

 

 

Khách chơi game tại một quán game khu vực Vincom Sơn La

Ảnh chụp lúc 16h30 ngày 23/3/2020

 

Tiếp tục đến quán game khu vực VinCom Sơn La, phía bên ngoài có khá nhiều xe máy, quán có hai tầng với khoảng hơn 40 máy, phần lớn các máy đều đang có khách sử dụng. Bước lên tầng hai nồng nặc mùi khói thuốc, tình hình cũng diễn ra tương tự như các quán game online khác, khách ra vào thoải mái, không ai quan tâm đến các biện pháp phòng, chống dịch, ai nấy đều chăm chú “cày” các loại game mình yêu thích.

 

Khảo sát thêm một số quán Game ngoài khu vực trung tâm Thành phố, tại khu vực Trường Cao đẳng Sơn La, thời gian này, lượng khách đến quán chơi điện tử giảm hẳn, do sinh viên, học sinh được nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nhưng vẫn có khá đông khách ra vào quán và cũng đều phớt lờ những khuyến cáo để phòng, chống dịch bệnh.

 

Trên địa bàn Thành phố hiện có 36 điểm kinh doanh dịch vụ Internet, Game online, song việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chưa được các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thực hiện nghiêm túc. Hầu hết các quán Game không thực hiện theo khuyến cáo của ngành Y tế, cũng không yêu cầu khách đeo khẩu trang, hay thực hiện sát khuẩn… Điều đáng lo ngại, trong khi học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh, thì tại các quán Game lại là nơi tập trung khá đông đối tượng này, nhưng lại "thờ ơ" với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Và như vậy, những điểm này sẽ trở thành nơi nguy cơ phát sinh dịch bệnh nếu có trường hợp nhiễm COVID-19, gây hậu quả khôn lường…

 

 

Rất nhiều khách chơi game là học sinh không đeo khẩu trang

Ảnh chụp lúc 16h ngày 23/3/2020

 

Hạn chế tập trung đông người, giảm thiểu nguy cơ lây dịch bệnh

 

Thực tế từ ngày xảy ra dịch bệnh, tại các khu vực thường tập trung đông người trên địa bàn Thành phố, như: Bến xe, trung tâm thương mại, khánh sạn, nhà hàng, các quán hát karaoke…lượng khách giảm mạnh. Cùng với duy trì hoạt động, các cơ sở kinh doanh đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch, như: Bố trí nước rửa tay khô; đo nhiệt độ cho khách hàng; yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang… Trên các tuyến phố, ngã ba, ngã tư, nhiều băng rôn có nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch được căng treo; các thông tin về dịch bệnh COVID-19, cách phòng tránh cũng được tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh các tổ, bản, tiểu khu, nhờ đó ý thức của người dân ngày càng được nâng lên, hầu hết mọi người ra đường đều đeo khẩu trang. Tuy nhiên, tình trạng tập trung đông người, không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch tại các quan game online trên địa bàn Thành phố tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao, nhất là khi có trường hợp khách dương tính với virus SARS CoV-2.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trần Công Chính, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Thành phố, cho biết: Để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các nhà hàng, quán ăn, cơ sở sản xuất, kinh doanh, lưu trú... trong đó có các quán Game, nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, khuyến cáo các nhà trường và phụ huynh trên địa bàn chú ý quản lý và kiểm soát việc đi lại của học sinh. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản yêu cầu buộc dừng hoạt động các quán game để phòng, chống dịch bệnh. Do đó, trước mắt, Thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, phối hợp với chính quyền cơ sở yêu cầu các cơ sở Game ký cam kết thực hiện và thường xuyên nhắc nhở khách phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo như: Đeo khẩu trang và sử dụng dung dịch sát khuẩn trước khi vào quán và sau khi về, thường xuyên vệ sinh bề mặt các vật dụng dễ tiếp xúc bằng dung dịch sát khuẩn... Thành phố sẽ đề xuất giải pháp như buộc hạn chế số lượng người chơi, tạo khoảng cách an toàn giữa những người chơi... Đồng thời, có các biện pháp cứng rắn hơn đối với các cơ sở vi phạm, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh nếu cơ sở vi phạm nghiêm trọng, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

 

 

 

Xe của khách tại một quán game trên đường Nguyễn Trãi  (Thành phố)

Ảnh chụp lúc 16h ngày 23/3/2020

 

Theo khuyến cáo của các cơ quan y tế, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các bậc phụ huynh chủ động quản lý con em mình, tránh để học sinh tham gia vào những khu vực tập trung đông người, nhất là các quán Game. Đồng thời, nhắc nhở con em đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn sau khi tham gia hoạt động; tự giác nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân, người thân và cộng đồng... Cùng với những giải pháp tích cực của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý, điều cần làm ngay là tuyên truyền làm thay đổi trong nhận thức các chủ quán Game và khách hàng thực hiện nghiêm việc sát khuẩn, đeo khẩu trang thường xuyên... chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới