Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Những năm qua, cán bộ Trạm Y tế xã Lóng Luông (Vân Hồ) luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, làm tốt công tác khám, chữa bệnh và thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế ở địa phương.

 

 

Cán bộ của Trạm Y tế xã Lóng Luông (Vân Hồ) khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. 

 

Lóng Luông hiện có 9 bản, với tổng số 6.540 người, hầu hết là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí không đồng đều, địa bàn lại rộng. Do vậy, công tác chăm sóc cho người dân đòi hỏi đội ngũ y, bác sỹ của Trạm luôn phải tận tâm với nghề, thường xuyên rèn luyện y đức, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần thái độ, trách nhiệm phục vụ chăm sóc người bệnh, nhất là đối với người nghèo, người cao tuổi, người có công...

 

Bác sỹ Giàng A Tăng, Trưởng Trạm Y tế xã, cho biết: Hiện nay, Trạm Y tế có 6 y, bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 1 dược sỹ và 1 nữ hộ sinh, cơ sở vật chất của Trạm được đầu tư xây dựng kiên cố với 12 phòng chức năng, 6 giường bệnh, các trang thiết bị khám, chữa bệnh, cấp cứu ban đầu như máy thở ô xy, máy đo đường huyết, máy điện châm... cùng các công trình vệ sinh đảm bảo tốt cho các bệnh nhân nội trú. Hiện, Trạm đã thực hiện được trên 90% các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến, bảo đảm việc thực hiện sơ cấp cứu thông thường. Nhìn chung mọi người đến khám và điều trị tại Trạm đều cảm thấy hài lòng với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ cán bộ trạm.

 

Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, Trạm Y tế xã luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng và tổ chức triển khai các kế hoạch về hoạt động y tế dự phòng; thường xuyên phối hợp với các ngành, tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm... Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình cũng luôn được Trạm Y tế Lóng Luông thường xuyên quan tâm; phụ nữ mang thai được khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu; định kỳ tổ chức truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cũng như về phòng bệnh truyền nhiễm cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản; các chương trình y tế được triển khai đồng bộ, đạt các chỉ tiêu được giao. Đặc biệt thời gian qua, Trạm Y tế xã đã tham mưu cho UBND xã về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phối hợp tốt với chốt kiểm dịch của tỉnh tại bản Pa Kha, theo dõi, giám sát những người qua lại địa phận của xã, của tỉnh, những người đi làm xa về, để theo dõi tình hình sức khỏe để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

 

Tính từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã Lóng Luông đã khám và điều trị cho gần 2.500 lượt người, 100% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng và trẻ dưới 2 tuổi được theo dõi tăng trưởng 3 tháng/lần (trẻ bị suy dinh dưỡng 1 tháng/lần), trẻ 6 tháng đến 60 tháng tuổi được uống VitaminA, trẻ 24 tháng đến 60 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun định kỳ, 100% phụ nữ sinh con được khám thai 3 lần trở lên trong 3 thời kỳ thai nghén và được tiêm phòng đầy đủ...

 

Trong thời gian tới, Trạm Y tế xã Lóng Luông tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe, thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa, kịp thời dập tắt ngay từ đầu, khống chế không cho dịch xảy ra. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới