Thực hiện nghiêm cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú

Qua rà soát, thống kê của ngành y tế, tính đến ngày 7/8, trên địa bàn toàn tỉnh còn 1.470 trường hợp đi từ vùng có dịch trở về địa phương đang thực hiện cách ly. Trong đó có 20 trường hợp thực hiện cách ly tại cơ sở y tế; 725 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú; 725 trường hợp được theo dõi, giám sát sức khỏe tại cộng đồng. Hiện, các địa phương đang tăng cường công tác giám sát, thực hiện nghiêm các quy định cách ly y tế, đặc biệt là đối với các trường hợp cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú.

 

 

Cán bộ Trạm Y tế phường Chiềng Cơi (Thành phố) đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào khám bệnh.

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố, các xã, phường đã tiến hành rà soát, lập danh sách toàn bộ những trường hợp ở tổ dân phố, bản, tiểu khu đi từ vùng có dịch trở về địa phương, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc và ra quyết định cách ly đối với những trường hợp phải cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú tối đa 14 ngày. Trong quá trình đó, trạm y tế xã, phường phân công cán bộ y tế theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hằng ngày, nếu trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, mệt mỏi... báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã, Trung tâm y tế huyện để có phương án khám, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, phối hợp với Công an xã, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng bản giám sát các trường hợp thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú; hướng dẫn người dân vệ sinh phòng dịch đúng quy định.

 

Trao đổi với chúng tôi về nhiệm vụ hỗ trợ các trường hợp trở về từ vùng có dịch, như Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi thực hiện cách ly tại nhà, bà Cầm Thị Huyền, Trạm Trưởng Trạm Y tế phường Chiềng Lề (Thành phố) cho biết: Trên địa bàn phường hiện có 31 trường hợp áp dụng biện pháp theo dõi sức khỏe tại cộng đồng do đi từ vùng có dịch trở về trong thời gian từ ngày 1 đến 17/7 và 56 trường hợp đi từ vùng có dịch trở về từ ngày 18/7 đến nay đã có quyết định cách ly tại nhà, nơi cư trú. Hằng ngày, Trạm phân công cán bộ y tế  kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe của các trường hợp trên, kết hợp tuyên truyền việc cần thực hiện nghiêm các quy định cách ly, cách chăm sóc sức khỏe tại nhà. Đối với những người sống gần các trường hợp thực hiện cách ly cần chủ động giám sát, theo dõi và thông báo cho nhân viên y tế những trường hợp không chấp hành quy định để Trạm báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp phường xử lý. Hiện, trên địa bàn phường có 10 trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế tại nhà; các trường hợp đang cách ly tình trạng sức khỏe ổn định. Đặc biệt, 1 trường hợp trốn cách ly đã được UBND phường ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

 

Gia đình anh Cà Bun Phương, bản Mé, phường Chiềng Cơi có 4 thành viên cùng đi du lịch ở Đà Nẵng trở về ngày 27/7, gia đình chủ động khai báo y tế với chính quyền địa phương và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng dịch tại nhà theo hướng dẫn của Trạm Y tế phường. Anh Phương thông tin: Gia đình chúng tôi thực hiện cách ly tại nhà khi trở về đến nay. Hiện tại, sức khỏe các thành viên trong gia đình đều ổn định.

 

Thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú của mỗi cá nhân không chỉ là trách nhiệm với bản thân, với gia đình, mà với cả cộng đồng xã hội, góp phần quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới