Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong cải cách hành chính

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính”, bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, cách làm của các Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, giảm chi phí, thời gian đi lại cho các tổ chức, cá nhân, tạo sự đồng thuận và hài lòng của người dân khi đến làm việc.

Cán bộ Sở Tư pháp tiếp nhận và giải quyết đăng ký hộ tịch cho công dân.

 Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong bảy chương trình trọng tâm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp tiếp tục nâng cao các chỉ số cấp tỉnh như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI, chỉ số cải cách hành chính; tăng cường kiểm tra toàn diện công tác CCHC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC. UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí, tiến hành đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị trên địa bàn... Qua đó, đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ và đạt được một số kết quả tích cực: quy trình ban hành văn bản quy phạm được nâng lên, nhận thức của các cấp ủy đảng, đoàn, hội, cán bộ, công chức, viên chức về CCHC có tiến bộ. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đi vào nề nếp, giảm chi phí và thời gian đi lại của tổ chức và công dân khi đến liên hệ làm các TTHC. Kỷ luật, kỷ cương hành chính từng bước được chấn chỉnh; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức có đổi mới. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện tiếp tục được quan tâm. Cơ chế khoán biên chế và cơ chế quản lý tài chính có bước chuyển biến tích cực.

Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện công bố số điện thoại và email, đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức về những biểu hiện tiêu cực trong thực hiện giải quyết TTHC; 19/19 sở, ngành, 12/12 huyện, thành phố, 204/204 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết các TTHC cho tổ chức và công dân với tinh thần nghiêm túc, đúng quy trình, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết. Từ việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về CCHC, một số chỉ số của tỉnh được đánh giá cao hơn so với các năm trước. Chỉ số cải cách hành chính (par-Index) năm 2015 tăng 14 bậc so với năm 2014, từ xếp thứ 56 lên xếp thứ 42. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 tăng 4 bậc, từ xếp thứ 49 lên xếp thứ 44; xếp thứ 5 trong 14 tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc, tăng từ tốp trung bình lên tốp khá của cả nước. Chỉ số  hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng 17 bậc từ xếp thứ 48 lên xếp thứ 31, đứng thứ 7 trong 14 tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc, trong tốp có thứ hạng trung bình cao.

Với mục tiêu nâng cao các chỉ số CCHC, đến năm 2020 xếp ở mức khá trong các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở tiếp tục quán triệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ, toàn diện Chỉ thị số 33-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo CCHC. Tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nghiên cứu xây dựng một số dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 tại một số cơ quan Nhà nước, phục vụ tốt nhân dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế công và dịch vụ giáo dục công trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, tiết kiệm thời gian và chi phí cho tổ chức và cá nhân.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới