Thuận Châu tập trung sản xuất vụ đông

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng trên địa bàn huyện Thuận Châu, nông dân khẩn trương thu hoạch nốt diện tích lúa mùa, để kịp cắt bỏ gốc rạ, tranh thủ thời tiết thuận lợi làm đất gieo trồng các loại cây vụ đông.

 

Nông dân bản Công Mường, xã Tông Lạnh làm đất gieo trồng cây vụ đông.

 

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, Thuận Châu gieo trồng 500 ha cây màu các loại. Trong đó, 50 ha ngô (chủ yếu là các loại ngô CP511, CP501, DK9901, DK9955, DK6818, DK 6919, NK 7328, NK 6253, NK6101, NK4300, NK6639, B9689 cùng các giống ngô nếp MX2, MX10, VN6); rau đậu các loại 330 ha (250 ha rau ăn lá, 80 ha rau lấy củ quả); 20 ha khoai lang số 8 và Hoàng Long, cùng 100 ha hành, tỏi, đậu tương, lạc... Bởi vậy, ngay từ đầu sản xuất vụ mùa, huyện đã chỉ đạo các xã đưa giống lúa mới năng suất cao vào gieo cấy, tuân thủ đúng khung thời vụ để sớm thu hoạch, giải phóng đất, kịp thời chuyển sang sản xuất cây trồng vụ đông; khuyến khích bà con ứng dụng kỹ thuật trong canh tác; đưa thêm các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng như: khoai tây, nấm rơm, nấm sò...

Bản Củ là nơi có phong trào gieo trồng cây vụ đông lớn nhất xã Tông Lạnh, hầu hết 8 ha lúa sau thu hoạch đều được bà con trồng ngô và rau bắp cải. Theo người dân trong bản, những vùng ít nước tưới thì trồng ngô, vì ngô không đòi hỏi nhiều nước; còn rau bắp cải thuộc loại cây dễ trồng, thời gian thu hoạch ngắn, giá trị kinh tế khá ổn định nên được bà con trồng nhiều. Đặc biệt, các loại rau trồng ở đây không phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân chuồng hoai mục, chăm sóc hoàn toàn tự nhiên, nên được thương lái rất ưa chuộng, thường đến mua tận ruộng. Việc xen canh, gối vụ, đa dạng các loại cây trồng vụ đông đã giúp nhiều gia đình ở bản Củ có thêm nguồn thu nhập. Chị Cà Thị Khoán, một nông dân trong bản đang chăm bón ruộng rau bắp cải rộng hơn 1.500 m², cho biết, từ nhiều năm nay, gia đình chị duy trì trồng các loại rau bắp cải, cà rốt, tỏi, mùi, cà chua...; các loại cây trồng này đều cho thu hoạch vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nên giá bán cao hơn bình thường. Năm ngoái, giá bắp cải 8.000 đồng/kg, cà rốt 10.000 đồng/kg, tỏi 50.000 đồng/kg. Năm nay, ngoài diện tích đã có, gia đình chị còn mượn 500 m² ruộng của người nhà để mở rộng diện tích, trồng thêm 4 kg lạc giống, 3 kg giống ngô lai và ngô nếp địa phương.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các thửa ruộng của xã Tông Lạnh hiện đang dần được phủ xanh các loại rau màu vụ đông, gồm khoảng 8 ha ngô và hơn chục ha rau cải bắp và cây màu khác. Ông Lò Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã nói: Xác định vụ đông là một trong những vụ sản xuất giúp nâng cao thu nhập cho người dân, lãnh đạo xã đã chỉ đạo bà con thu hoạch lúa mùa đến đâu, khẩn trương làm đất, gieo trồng cây màu đến đó, bảo đảm trong khung thời vụ. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã trực tiếp xuống hướng dẫn bà con kỹ thuật gieo trồng, phát hiện và xử lý ngay các loại dịch bệnh, sâu hại đối với cây trồng vụ đông.

Ông Trần Hữu Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Xác định tầm quan trọng của sản xuất vụ đông, Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng; hướng dẫn sử dụng phân bón cho các loại cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết, tình hình sinh trưởng phát triển của từng loại cây; tăng cường công tác điều tra, dự báo tình hình sinh vật hại cây trồng, cùng nhân dân thường xuyên kiểm tra rau trồng vụ đông để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng trừ sinh vật hại; chủ động cung ứng đủ về cơ cấu giống và đảm bảo về chất lượng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp cho nhân dân. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn...

Với những giải pháp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, cùng nỗ lực cao của bà con nông dân, tin rằng nông dân huyện Thuận Châu sẽ giành một vụ đông thắng lợi, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới