Thông tin chuyên đề về công tác đối ngoại và tình hình Biển Đông

Ngày 22/10, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị chuyên đề “Tình hình thế giới, kết quả công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước; tình hình Biển Đông thời gian gần đây; phương hướng và nhiệm vụ thời gian tới”.

Quang cảnh Hội nghị. 

Dự và trực tiếp làm báo cáo viên cho Hội nghị có đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, Chủ nhiệm Văn phòng Thường trực Ủy ban chỉ đạo Nhà nước về Biển Đông - hải đảo, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam.

Tham dự Hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố; Bí thư, Chủ tịch các quận, huyện, thị xã và đội ngũ báo cáo viên Thành phố.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung thông tin về tình hình thế giới và khu vực. Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết: Tuy hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn như: kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, suy thoái nghiêm trọng và có thể kéo dài do tác động của đại dịch COVID-19; cạnh tranh chiến lược nước lớn, nhất là giữa Trung Quốc với Mỹ quyết liệt hơn về tính chất, mở rộng về lĩnh vực và phức tạp hơn về hệ lụy đối với khu vực của thế giới; các thiết chế đa phương, luật pháp quốc tế gặp nhiều thách thức hơn.

Trước tình hình đó, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước thời gian qua được triển khai chủ động, bài bản, hiệu quả, qua đó đã giữ được môi trường hòa bình, ổn định để tạo điều kiện cho phát triển, xử lý tốt quan hệ với các nước lớn, các nước láng giềng, khu vực; nâng tầm đối ngoại đa phương, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; cơ bản bảo vệ vững chắc được chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; vị thế quốc tế của ta tiếp tục được củng cố và tăng cường…

Về vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã chia sẻ khái quát về những diễn biến mới trên thực địa trong thời gian qua; khẳng định mục tiêu xuyên suốt căn bản của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông là: Bảo đảm lợi ích quốc gia dân tộc, cụ thể là kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích hợp pháp và chính đáng trên biển của Tổ quốc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; duy trì và nâng cao vị thế quốc tế của đất nước và tiến trình hội nhập quốc tế, đồng thời giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, bảo vệ và xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa, thành quả cách mạng.

Các đại biểu tham dự Hội  nghị.

Kết thúc Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định: Với vị trí, vai trò là Thủ đô, Hà Nội luôn xác định rõ trách nhiệm của mình đối với biển, đảo của Tổ quốc. Trong những năm qua, ngoài việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về biên giới và chủ quyền biển, đảo, Hà Nội còn có những việc làm cụ thể, thiết thực hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hằng năm, Thành phố đều có đoàn công tác ra thăm, động viên quân và dân trên huyện đảo Trường Sa, đồng thời có các phần quà thiết thực, xây dựng nhà văn hóa trên các điểm đảo… Thông qua Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phong mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ của Bộ Ngoại giao đối với công tác đối ngoại nói chung, công tác thông tin về biển, đảo nói riêng. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị của Thành phố tiếp tục có các chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ này trong thời gian tới.../.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới