Thị trấn Bắc Yên tập trung cải cách thủ tục hành chính

Thời gian qua, thị trấn Bắc Yên (Bắc Yên) đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện quy chế dân chủ, từng bước hiện đại hóa thủ tục hành chính Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả liên thông hiện đại

thị trấn Bắc Yên (Bắc Yên) niêm yết công khai các TTHC.

Tìm hiểu được biết, hằng năm, UBND thị trấn Bắc Yên đã ban hành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính và kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính trong tất cả các lĩnh vực; kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở UBND thị trấn, lựa chọn và bố trí 4 cán bộ công chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn làm việc tại bộ phận này nhằm đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ được giao, đảm nhiệm 8 lĩnh vực, với 98 thủ tục hành chính. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo rà soát, cập nhật văn bản, thông tư, nghị định mới để triển khai và thực hiện các thủ tục hành chính đúng quy định; các bộ thủ tục, quy định về quy trình, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách, danh mục phí, lệ phí về thủ tục hành chính được niêm yết công khai ở trụ sở, vị trí dễ quan sát. Hằng ngày, UBND thị trấn đều bố trí lãnh đạo trực ở cơ quan để giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân.

Đầu tháng 6 năm 2018, UBND thị trấn Bắc Yên đã triển khai áp dụng mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả liên thông hiện đại; bố trí bộ phận ở vị trí thuận lợi, rộng khoảng 35 m² được chia thành 4 ô, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, như: Máy vi tính, máy in, máy Scan, camera, máy chủ đồng bộ nối mạng Internet... Trong phòng được bố trí dãy ghế ngồi chờ, niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu. Đồng thời, áp dụng phần mềm một cửa liên thông hiện đại giúp các bộ phận thuộc UBND Thị trấn phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và liên thông với Trung tâm Hành chính công cấp huyện và cấp tỉnh. Bên cạnh đó, UBND Thị trấn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành của lãnh đạo và cán bộ công chức qua việc triển khai phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc VNPT iOffice, Hotich.vn trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của thị trấn; áp dụng quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, công việc được triển khai nhanh chóng, tiếp nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết trên 11.000 hồ sơ hành chính thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch, lao động và thương binh xã hội, địa chính - xây dựng..., với 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đúng quy định và thẩm quyền.

Theo anh Lò Đức Huyên, công chức tư pháp - hộ tịch thị trấn Bắc Yên, khi được UBND Thị trấn bố trí làm công việc tiếp nhận và trả kết quả hành chính cho người dân, tổ chức, anh cùng các đồng nghiệp xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc tiếp dân. Khi tiếp nhận hồ sơ hành chính, luôn thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân. Anh Huyên cho biết: người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, tôi và những công chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ của công dân sẽ tư vấn, hướng dẫn cho người dân về thành phần hồ sơ, thời gian trả kết quả để họ chuẩn bị trước hồ sơ, hạn chế tình trạng phải bổ sung hồ sơ và đi lại nhiều lần. Cùng với đó, để hồ sơ không bị tồn đọng, người dân không phải chờ đợi, chúng tôi làm việc với tinh thần giải quyết gọn mọi việc trong ngày, kể cả làm ngoài giờ làm việc.

Ông Hà Huy Hoàng, tiểu khu 2, thị trấn Bắc Yên đến trụ sở Thị trấn làm thủ tục hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho biết: Đến sớm, tôi tranh thủ nghiên cứu các thủ tục hành chính liên quan đã niêm yết công khai tại trụ sở UBND Thị trấn. Đến giờ làm việc, tôi được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục với thái độ phục vụ nhiệt tình, thủ tục giấy tờ chưa đủ hoặc sai sót thì cán bộ ở đây hướng dẫn chu đáo. Vì vậy, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn và nhận được kết quả luôn trong ngày, không phải mất công đi lại nhiều lần.

Thời gian tới, thị trấn Bắc Yên tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả liên thông hiện đại; tăng cường phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ cho công dân, tránh tình trạng giải quyết hồ sơ không đảm bảo thời gian quy định; thường xuyên rà soát, bổ sung quy trình, đề xuất sửa đổi kịp thời quy định giải quyết thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ...

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.