Thêm nhiều mái ấm cho người nghèo

Tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo” để làm nhà “đại đoàn kết”, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, là một trong những nội dung Ủy ban MTTQ các cấp huyện Mộc Châu đã và đang thực hiện. Từ nguồn quỹ này, đã có hằng trăm ngôi nhà đại đoàn kết được làm dành cho người nghèo, góp phần giúp đỡ hộ nghèo có những mái ấm ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

 

Lãnh đạo huyện Mộc Châu bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo tại xã Mường Sang.Ảnh PV

 

Xóa nhà ở tạm và dột nát là một trong những mục tiêu quan trọng trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Mộc Châu. Để đạt được kết quả, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã có nhiều tham mưu cho huyện Mộc Châu như: Ban hành Kế hoạch và thư kêu gọi ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo” và làm nhà “Đại đoàn kết”; tổ chức khảo sát lập danh sách 162 hộ nghèo, hộ nghèo có người cao tuổi, hộ nghèo có hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang ở nhà tạm, nhà dột nát để hỗ trợ làm nhà; gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp địa chỉ hộ nghèo để đăng ký hỗ trợ làm nhà theo địa chỉ. Đồng thời, huyện đã tập trung cao cho việc tuyên truyền về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách đến nhân dân, vận động sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm...

Để phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đạt kết quả cao, Ủy ban MTTQ, Ban vận động quỹ vì người nghèo từ huyện đến cơ sở đã kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cả cộng đồng cùng chung tay góp sức xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Việc xây dựng nhà đại đoàn kết được thực hiện theo lộ trình, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã đang trong lộ trình đạt chuẩn xã nông thôn mới xây dựng trước.

Tính từ năm 2007 đến nay, huyện đã vận động gây quỹ được hơn 6 tỷ đồng. Với nguồn quỹ này, cùng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, đóng góp ngày công, vật liệu của nhân dân, toàn huyện có hơn 170 nhà Đại đoàn kết được xây mới, trị giá hơn 4 tỷ đồng; 357 căn nhà của đồng bào dân tộc thiểu số được sửa chữa, trị giá 2,1 tỷ đồng; 74 căn nhà được hỗ trợ xây dựng theo Quyết định 167 của Chính phủ. Riêng cấp xã, có 79 căn nhà được sửa chữa với kinh phí hơn 610 triệu đồng. Những căn nhà được sửa chữa, xây mới đã góp phần giúp hộ nghèo ổn định nơi ở, từng bước phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu, những năm qua, thực hiện cuộc vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” đạt được kết quả cao, một phần có sự ủng hộ, đóng góp không nhỏ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức trong toàn huyện. Tiêu biểu như: Công ty CP Giống bò Sữa Mộc Châu ủng hộ 500 triệu đồng; cán bộ giáo viên ngành giáo dục huyện ủng hộ 368 triệu đồng, Công ty cổ phần Cao tốc Hòa Bình - Sơn La ủng hộ 300 triệu đồng, Khách sạn Mường Thanh 250 triệu đồng; Công ty Du lịch quốc tế Phượng Hoàng 190 triệu đồng, Công an huyện Mộc Châu 160 triệu đồng...

Xã Chiềng Hắc là một trong những địa phương làm tốt việc xóa nhà dột nát trên địa bàn huyện Mộc Châu. Bà Hà Thị Phước, Bí thư xã Chiềng Hắc (Mộc Châu) cho biết: Từ năm 2017 đến nay, xã Chiềng Hắc đã hỗ trợ xây dựng 15 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, hoàn thành việc xóa 100% nhà dột nát trên địa bàn. Toàn xã đang phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành mục tiêu giúp 27 hộ nghèo thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 15,6% năm 2016 xuống còn dưới 10% năm 2018. Cùng với việc xóa nhà dột nát, xã còn xây dựng quỹ tiết kiệm: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày trong các tổ chức cơ sở Đảng và toàn thể nhân dân các dân tộc. Từ nguồn quỹ này, mỗi đảng bộ, chi bộ sẽ có cách làm khác nhau nhằm hỗ trợ các đảng viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Mộc Châu tiếp tục chỉ đạo các xã rà soát các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có nhu cầu làm mới hoặc sửa chữa để tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Đây là việc làm ý nghĩa, nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội đối với người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Việc làm này không những giúp người nghèo được an cư lạc nghiệp mà còn tạo động lực để họ tích cực lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới