Thêm nhiều ca khúc giàu bản sắc dân tộc

Chi hội âm nhạc tỉnh hiện có 27 hội viên, trong số này 12 nhạc sĩ là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Trong những năm qua, chi hội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, tập trung sáng tác, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh miền đất, văn hóa, con người Sơn La giàu bản sắc đến với công chúng, thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

 

Hội LH VHNT tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân thuộc Chi hội Âm nhạc tỉnh đạt thành tích xuất sắc năm 2017.

 

Cụ thể hóa Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong tình hình mới”; Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về “xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc”; cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Chi hội đã cử nhiều lượt hội viên tham gia 2 trại sáng tác văn học và âm nhạc tổ chức tại các huyện Sông Mã, Sốp Cộp và Thuận Châu. Các nhạc sĩ đã nhiệt tình thâm nhập cơ sở, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với đồng bào để tìm hiểu văn hóa, bản sắc, lễ hội, đời sống sinh hoạt của bà con các dân tộc... từ  những bức tranh muôn màu của cuộc sống đồng bào các dân tộc đã được các nhạc sĩ thắp lửa, chắt chiu từng con chữ, nốt nhạc, sáng tác những tác phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, như ca khúc: “Pu Sâng tình yêu” của nhạc sĩ Nguyễn Việt Cường; “Ngày xuân đi hội gầu tào” của Xuân Dũng; “Tình yêu Sốp Cộp” của Vũ Quỳnh; “Hành khúc chiến sĩ biên phòng”, “Hát về dòng sông Mã” của Trần Đức; “Yêu biết mấy Thuận Châu” của Quang Ánh... Các tác phẩm phần lớn đã được hòa âm, phối khí và thu thanh để giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Thông qua hai đợt thâm nhập thực tế sáng tác, các hội viên đã sáng tác mới 22 ca khúc và khí nhạc, góp phần làm phong phú nét văn hóa âm nhạc giàu bản sắc của các địa phương trong tỉnh.

Hưởng ứng mạnh mẽ cuộc sáng tác văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2018”, đã có 11 hội viên đoạt giải A, B, C và khuyến khích. Cùng với đó, 10 ca khúc mới của các hội viên được đăng trên Tạp chí Suối Reo; 4 hội viên có thành tích xuất sắc được Hội Liên hiệp VHNT tỉnh xét hỗ trợ sáng tạo tác phẩm. Đồng thời, chi hội còn tổ chức hàng chục buổi biểu diễn nghệ thuật, quảng bá, thu âm, phối khí, thu hình, phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh; phối hợp với Trung tâm Văn hoá tỉnh và các huyện, thành phố, sản xuất và phát hành VCD ca nhạc; tham gia nghiên cứu, thực hiện Đề án “sưu tầm và phổ cập một số điệu xoè mang bản sắc văn hoá các dân tộc Sơn La”; sáng tác nhạc múa, sân khấu và nhiều ca khúc phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh.

Nói về định hướng phát triển âm nhạc thời gian tới, nhạc sĩ Xuân Dũng, chi hội trưởng chi hội âm nhạc tỉnh cho biết: Trong năm 2018, ngoài việc bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chi hội khuyến khích hội viên tăng cường khai thác các làn điệu âm nhạc dân gian, chọn tiết tấu, cấu trúc âm nhạc, giai điệu dễ hát, dễ nghe, dễ thuộc, dễ cảm nhận, mang nội dung ca ngợi quê hương, miền đất, con người Sơn La giàu bản sắc trong sự nghiệp đổi mới. Trước mắt, đẩy mạnh sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Xây dựng nông thôn mới”; “Ngã ba Cò Nòi anh hùng - tầm vóc và giá trị lịch sử”; “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; phát động sáng tác ca khúc về đề tài biên giới, biển đảo và bộ đội biên phòng hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2019); phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Nhà hát ca múa nhạc dân tộc tỉnh, Báo Sơn La, Đài PT-TH tỉnh quảng bá giới thiệu tác giả, tác phẩm mới và âm nhạc truyền thống các dân tộc Sơn La trên các phương tiện thông tin đại chúng để đưa hình ảnh, đất nước, con người Sơn La đến với mọi miền đất nước.

Anh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới