Thêm lực cho giáo dục vùng biên

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Mã đã tranh thủ các nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng, xóa các điểm trường tạm. Những điểm trường mới được xây dựng bằng sự đóng góp của các nhà hảo tâm và sự chung tay của người dân đang tiếp thêm động lực để sự nghiệp “trồng người” vùng biên giới ngày một phát triển.

Điểm trường bản Huổi Lếch, xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã được Quỹ Hy vọng của báo Vnexpress tài trợ xây dựng.

Những ngày cuối năm, đến bản Chiềng Xôm, xã Chiềng Cang, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây khi điểm trường mới sắp được hoàn thành. Đối với 112 hộ trong bản, điểm trường mới được xây dựng khang trang là mơ ước, mong mỏi bấy lâu nay, để thầy cô giáo yên tâm gắn bó với nghề, các con, cháu học tập chăm chỉ, sau này trưởng thành góp công, sức xóa đói, giảm nghèo.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Chiềng Cang, cho biết: Điểm trường Chiềng Xôm có 5 lớp, với 154 học sinh; trong đó 2 phòng học tạm đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo, hỗ trợ của Quỹ hy vọng, điểm trường tiểu học Chiềng Xôm được xây mới 2 phòng học, 1 phòng vệ sinh với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng. Khởi công xây dựng từ  ngày 7/11, sau hơn 1 tháng tích cực triển khai, đến nay công trình đã hoàn thành phần xây dựng thô, đang chuẩn bị hoàn thiện.

Từ ngày khởi công xây dựng, cứ tranh thủ đi làm nương về là anh Lường Văn Tiện, Trưởng bản Chiềng Xôm, lại ghé qua xem tiến độ xây dựng lớp học mới. Nhìn lớp học kiên cố được hình thành từng ngày, anh Tiện vui lắm, anh kể: Ngày khởi công xây dựng điểm trường, cả bản có mặt, ai cũng phấn khởi, hăng hái tự nguyện góp công sức đào đất đá, san mặt bằng, đóng góp tre, nứa, vận chuyển vật liệu xây dựng, mong lớp học mới sớm hoàn thành, con cháu có điều kiện học tập tốt hơn

Chúng tôi tiếp tục đến điểm trường bản Huổi Pặt của Trường mầm non Hoa Cúc, xã Đứa Mòn. Đây cũng là một trong những điểm trường được Quỹ hy vọng hỗ trợ xây dựng. Khởi công xây dựng cuối tháng 10 vừa qua, đến nay phần xây dựng đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện phần mái và một số hạng mục phụ trợ. Cô giáo Quàng Thị Hồng, giáo viên phụ trách điểm trường, chia sẻ: Huổi Pặt là bản đặc biệt khó khăn có 100% đồng bào dân tộc Thái. Điểm trường cách trung tâm 17 km, trong đó có gần 1 nửa là đường đất. Nhiều năm trước, ở đây sử dụng phòng học tạm bằng tre, gỗ nhưng xuống cấp và không còn sử dụng được, may mắn được bản cho mượn nhà văn hóa của bản để làm lớp học nhưng cũng không ổn định. Nay được các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng lớp học mới, không chỉ cô, trò mà các phụ huynh, người dân ở đây rất phấn khởi.

Anh Lò Văn Hoàng, bản Huổi Pặt, tâm sự: Trước đây, cứ sau mỗi trận mưa lớn là hôm sau, phụ huynh phải đến phụ giúp các thầy cô sửa lại lớp, hôm thì lợp lại mái, hôm thì sửa lại bức tường xiêu vẹo. Nay được các nhà hảo tâm hỗ trợ xây trường to đẹp, chắc chắn thế này thì các con đi học tốt quá rồi, phụ huynh chúng tôi yên tâm sản xuất.

 

Thi công xây dựng điểm trường bản Huổi Pặt, Trường mầm non Hoa Cúc, xã Đứa Mòn.

 

Điểm lại sự đóng góp từ nguồn xã hội hóa cho giáo dục trên địa bàn, ông Nguyễn Công Viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Mã, thông tin: Huyện có địa bàn rộng, giao thông đi lại tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn khó khăn, nhất là từ trung tâm xã tới các bản. Năm học 2021-2022, toàn huyện có 58 đơn vị trường học, 1.489 lớp với 46.273 học sinh. Trong đó các bậc mầm non, tiểu học, THCS đã có tới 372 điểm trường. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc huy động các nguồn lực vật chất từ công tác xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất phát triển giáo dục vùng biên. Toàn huyện đã huy động từ nguồn xã hội hóa tại địa phương xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa 647 công trình; kết nối với các tổ chức, nhà hảo tâm huy động trên 9,3 tỷ đồng xây dựng 51 nhà lớp học một tầng, 12 phòng công vụ cho giáo viên và học sinh, 43 nhà vệ sinh, xây dựng 55 sân chơi, bãi tập cho học sinh và nhiều thiết bị học tập, thiết bị bán trú, quần áo, giầy dép.

Chủ động, linh hoạt trong việc kết nối với các nhà hảo tâm và sự chung tay của cộng đồng, trên địa bàn huyện Sông Mã đang có thêm nhiều điểm trường, lớp tạm được kiên cố hóa, góp phần nâng cao chất lượng công tác dạy và học.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới