Thể thao thành tích cao - Tiếp nối những thành công

Năm 2020 đã khép lại, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh COVID-19, hàng loạt giải đấu quốc gia, quốc tế bị hoãn hoặc hủy bỏ. Nhưng các vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh ta vẫn miệt mài luyện tập, tiếp tục vươn lên thi đấu xuất sắc, giành nhiều thành tích ấn tượng.

Có mặt tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh Sơn La những ngày cuối năm. Mặc dù thời tiết rất lạnh, nhưng các vận động viên điền kinh, bóng đá, xe đạp, ném lao vẫn miệt mài tập luyện ngoài trời. Dẫn chúng tôi tham quan nơi tập luyện của các đội tuyển, ông Hồ Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm cho biết: Là đơn vị chủ lực trong công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV chất lượng cao cho thể thao tỉnh, Trung tâm đang đào tạo 203 VĐV, trong đó có 23 VĐV đội tuyển, 100 VĐV tuyển trẻ, 80 VĐV tuyển năng khiếu, luyện tập 9 môn thể thao, gồm: Boxing, bóng đá, cầu lông, điền kinh, muay, pencak silat, quần vợt, teakwondo và xe đạp.

VĐV Bạc Thị Khiêm giành Huy chương vàng tại Giải vô địch Taekwondo quốc gia năm 2020.

Được biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19, các giải thi đấu trong nước và quốc tế phải tạm dừng thi đấu. Sau khi hết thời gian giãn cách xã hội, các đoàn vận động viên tỉnh ta đã tham gia thi đấu 26 giải trong nước, đoạt 70 huy chương các loại gồm: 16 Huy chương vàng, 20 Huy chương bạc, 34 Huy chương đồng; toàn tỉnh hiện có 32 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia (12 VĐV Kiện tướng và 20 VĐV cấp I). Nhiều môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Pencak Silat, Taekwondo, điền kinh… tiếp tục thi đấu thành công. Nổi bật nhất là đội tuyển điền kinh, tham gia 4 giải đấu, đạt được thành tích khá ấn tượng với 6 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc và 5 Huy chương đồng; tại Giải vô địch các lứa tuổi trẻ toàn quốc, đoàn vận động viên của tỉnh đoạt 4 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng (vượt chỉ tiêu 3 Huy chương vàng). Đặc biệt,  đội tuyển boxing từ khi thành lập đến nay hầu như chỉ đoạt Huy chương đồng, thì năm nay tham gia giải trẻ toàn quốc và giải vô địch quốc gia đã đoạt 3 Huy chương bạc.

VĐV Lò Thị Hằng giành Huy chương vàng tại Giải vô địch điền kinh trẻ và các lứa tuổi trẻ quốc gia năm 2020. 

Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án đào tạo VĐV thành tích cao của tỉnh, những năm qua, Trung tâm đã tích cực tham mưu với ngành và tỉnh ban hành các cơ chế chính sách đối với huấn luyện viên, VĐV; quan tâm từ khâu tuyển chọn VĐV đến công tác huấn luyện. Các huấn luyện viên xây dựng kế hoạch tuyển chọn VĐV huấn luyện và thi đấu phù hợp với điều kiện của tỉnh. Đặc biệt, không giống như nhiều tỉnh, thành phố trong nước, cho VĐV nghỉ ở nhà để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Giám đốc yêu cầu các VĐV ở lại Trung tâm luyện tập dưới sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của các huấn luyện viên để duy trì nền tảng thể lực, kỹ thuật chuyên môn và phong độ để nâng cao sức khỏe.

VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa giành Huy chương vàng tại Giải vô địch Pencak silat toàn quốc năm 2020.

Mặc dù gặp khó khăn về tài chính, nhưng tại giải vô địch U19 quốc gia, đội tuyển bóng đá nữ Sơn La cũng cho thấy triển vọng tốt. Ông Lường Văn Chuyên, Huấn luyện viên đội bóng đá nữ chia sẻ: Đội bóng đá nữ Sơn La có tuổi nghề non trẻ nhất trong làng bóng đá nữ Việt Nam, nhưng lại đứng đầu về thể lực. Với việc thành lập Liên đoàn bóng đá tỉnh, sẽ là cơ hội tốt cho đội bóng với cơ chế linh hoạt, thu hút được nhà tài trợ, hỗ trợ trực tiếp cho đội tuyển, thuận lợi hơn trong tập luyện thi đấu, từng bước chuyên nghiệp hóa bóng đá nữ tỉnh Sơn La.

Vận động viên môn Pencak silat luyện tập rèn luyện thể lực.

Bước sang năm mới, với mục tiêu thể thao thành tích cao Sơn La sẽ tham gia thi đấu 36 giải toàn quốc và quốc tế, phấn đấu đoạt 88 huy chương các loại, Trung tâm tiếp tục tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên. Tập trung đầu tư trọng điểm vào một số môn và một số VĐV có khả năng đạt thành tích cao. Tranh thủ sự giúp đỡ của các Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia, các Liên đoàn Thể thao Trung ương và Hà Nội trong công tác đào tạo huấn luyện viên, VĐV. Tăng cường thi đấu cọ xát với các tỉnh và khu vực để có những kinh nghiệm quý báu. Tranh thủ sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, đặc biệt là về kinh phí để cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác huấn luyện. Đặc biệt là chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phù hợp với tình hình thực tế nhằm bố trí đầy đủ số lượng và chất lượng VĐV, chỉ đạo các vận động viên duy trì việc tập luyện, sẵn sàng tham dự các giải đấu Quốc tế khi được tổ chức trở lại.

VĐV Bạc Thị Khiêm môn Teakwondo (mũ xanh) thi đấu tại giải vô địch quốc gia năm 2020.

Ông Trần Tân Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: Thành tích thi đấu thể thao thành tích cao của tỉnh năm nay đạt và vượt chỉ tiêu, duy trì được phong độ ổn định thể hiện qua số lượng huy chương đạt được tại các giải Quốc gia; tiếp tục đóng góp nhiều VĐV tài năng cho đội tuyển Quốc gia. Để thể thao thành tích cao đạt được mục tiêu xa hơn là vươn tới tầm khu vực hay thế giới, năm 2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhận thức đầy đủ và tham gia hiệu quả phát triển thể thao thành tích cao. Đẩy mạnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng VĐV. Tham mưu cho tỉnh quan tâm đầu tư trang thiết bị tập luyện đảm bảo kỹ thuật chuyên môn, phục vụ có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng VĐV thành tích cao. Tham mưu cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Sơn La xây dựng quy chế thưởng và các chế độ dinh dưỡng, tiền công tập luyện thường xuyên, chế độ đãi ngộ cá biệt cho các VĐV xuất sắc đạt thành tích cao tại các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới, nhằm khuyến khích, động viên các VĐV an tâm tập luyện và thi đua lập thành tích...

Một buổi luyện tập của các VĐV bóng đá nữ. 

Xuân mới với những niềm tin mới từ sự quan tâm của tỉnh, các cấp, các ngành và tinh thần cố gắng, nỗ lực của các huấn luyện viên, VĐV, mùa giải mới của thể thao thành tích cao Sơn La sẽ tiếp tục gặt hái nhiều huy chương ở các giải đấu trong nước và quốc tế, tiếp tục khẳng định vị trí đứng đầu khu vực Tây Bắc và tốp dẫn đầu các tỉnh khu vực miền núi.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới