Thế giới ngày qua

Nga: Để ngỏ khả năng đối thoại với Mỹ

Hãng tin RIA Novosti dẫn phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Nga X.Ri-áp-cốp ngày 11-2 khẳng định, Nga để ngỏ khả năng đối thoại với Mỹ, trên cơ sở các lợi ích của Mát-xcơ-va được quan tâm và Oa-sinh-tơn chấm dứt can thiệp công việc nội bộ của Nga. Ông Ri-áp-cốp nhấn mạnh, Nga luôn tỏ thiện chí sẵn sàng đối thoại, giải quyết bất cứ vấn đề nào, bằng các giải pháp hai bên cùng chấp nhận được, song phải trên cơ sở tôn trọng, quan tâm lợi ích và sự bình đẳng. Nhà ngoại giao Nga nêu rõ, thực tế là một số vấn đề toàn cầu không thể giải quyết được nếu không có sự tham gia của Nga.

Hàn Quốc: Hợp tác công nghệ quốc phòng với Anh

Theo Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm Hàn Quốc (DAPA), nước này và Anh nhất trí tăng cường phối hợp nghiên cứu và phát triển công nghệ quốc phòng mới. Ngày 11-2, tại Xơ-un, các đại diện DAPA và Tổ chức an ninh và quốc phòng, thuộc Bộ Thương mại quốc tế Anh, đã ký bản ghi nhớ về hợp tác nhằm nghiên cứu và phát triển công nghệ tiềm năng ứng dụng vào các hệ thống vũ khí mới. Theo đó, hai nước sẽ tiến hành các chương trình nghiên cứu chung, trao đổi thông tin và các nhà khoa học trong lĩnh vực quốc phòng.

Áp-ga-ni-xtan: Đàm phán với Ta-li-ban tiến triển

Tổng thống Áp-ga-ni-xtan A.Ga-ni cho biết, trong cuộc điện đàm mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo thông báo rằng, các cuộc đàm phán tại Ca-ta giữa các đại diện Mỹ và lực lượng Ta-li-ban đạt "tiến triển đáng kể". Theo đó, Ta-li-ban đã đưa ra một đề xuất liên quan việc "giảm bạo lực một cách đáng kể và lâu dài". Tổng thống Ga-ni không cho biết chi tiết về đề xuất này, nhưng nhận định rằng, khả năng đàm phán giữa Mỹ và Ta-li-ban sớm đạt đột phá.

Li-băng: Chính phủ mới được tín nhiệm

Chính phủ mới ở Li-băng do Thủ tướng H.Đi-áp đứng đầu đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, diễn ra ngày 11-2. Có 63 trong 84 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu đã ủng hộ danh sách thành viên chính phủ và chương trình hành động của Thủ tướng Đi-áp, trong đó có "kế hoạch giải cứu" nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng ở Li-băng hiện nay. Thủ tướng Đi-áp khẳng định, chính phủ ưu tiên duy trì nguồn ngoại tệ cần thiết để nhập khẩu các hàng hóa thiết yếu.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới